Economics

‘ศักดิ์สยาม’ จี้การรถไฟฯ เร่งแผนพัฒนา ‘บางซื่อ-หัวลำโพง’ ปั้น ‘ฮับคมนาคมกลางเมือง’

“ศักดิ์สยาม” ตามการบ้าน “รถไฟไทย” เร่งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ตามแนวเส้นทางรถไฟ “บางซื่อ–หัวลำโพง” มั่นใจปั้นเป็น “ฮับคมนาคมกลางเมือง” พร้อมเปิดโอกาสให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เข้ามาร่วมวงพัฒนา

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมติดตามการพัฒนาพื้นที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และแนวทางการพัฒนาตลอดแนวเส้นทางบางซื่อ-หัวลำโพง ว่า ขณะนี้ บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ได้วางแนวทางการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์คมนาคมกลางเมือง

200075274 4721451511203016 4391840269745386394 n

รวมถึงจัดสรรพื้นที่บางส่วน สำหรับเชิงพาณิชย์ให้ทันสมัย พร้อมทั้งมีพื้นที่กิจกรรม สำหรับทุกเพศทุกวัย แต่ยังคงความเป็นอัตลักษณ์เดิม สอดคล้องกับความสมัยใหม่

ขณะเดียวกัน เพื่อให้การพัฒนาแนวเส้นทางบางซื่อ-หัวลำโพง คงความเป็นอัตลักษณ์เดิม สอดคล้องกับความสมัยใหม่ และรูปแบบการดำเนินชีวิต จึงได้มีข้อสั่งการ ให้ รฟท .เร่งพิจารณาแนวทางการหยุดให้บริการรถไฟเข้าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) โดยเร็ว เพื่อให้มีความชัดเจนในเริ่มพัฒนา พื้นที่บริเวณสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง)

นอกจากนั้น เพื่อให้การศึกษาพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว มีความหลากหลาย และได้ใช้ประโยชน์ของพื้นที่ตามแนวเส้นทาง และสถานีหัวลำโพง อย่างสูงสุด จึงได้ให้ทาง เอสอาร์ที เปิดประกวดออกแบบการพัฒนาพื้นที่หัวลำโพง เพื่อให้นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เข้าร่วมการแข่งขัน เพื่อให้เกิดมีแนวความคิดที่หลากหลายมากขึ้น

ส่วนรูปแบบ และแนวทางการลงทุนของโครงการนั้นได้ให้ทาง รฟท. และ เอสอาร์ที พิจารณาว่า จะมีแนวทางการลงทุนเช่นใด หากพิจารณาแล้วว่า การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อการรถไฟแห่งประเทศไทยมากที่สุด เห็นควรให้ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องคู่ขนานกันไป เพื่อไม่ให้การดำเนินการโครงการล่าช้า

ศักดิ์ห้องประชุม

นอกจากการศึกษาพัฒนาตลอดแนวเส้นทางบางซื่อ-หัวลำโพงแล้ว ทาง เอสอาร์ที ยังอยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาพื้นที่อื่น ๆ ด้วย ทั้งโครงการสถานีธนบุรี ซึ่งแบ่งการพัฒนาพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ศูนย์วิจัยเพื่อนวัตกรรม ทางการแพทย์ขั้นสูง พื้นที่เชิงพาณิชย์ และพื้นที่อยู่อาศัย โครงการพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางพระรามเก้า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบสถานะของสัญญา และทำสรุปพื้นที่ ที่สามารถจัดสรรได้เพื่อดำเนินการต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo