Economics

เช็คก่อนซื้อ!! ตลท.เปิดรายชื่อ 32 หุ้นพื้นฐานดี

เช็คก่อนซื้อ!! ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดรายชื่อหุ้น 32 หุ้นพื้นฐานดี ราคาเหมาะสม ปันผลสูง

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยที่ผันผวน เพราะได้รับปัจจัยลบจากปัจจัยต่างประเทศ ขณะที่ปัจจัยในประเทศมีความเข้มแข็งการบริโภคภายในประเทศและการลงทุนในประเทศเติบโตดี และภาพรวมตลาดหุ้นไทยปีนี้ดีกว่าเกณฑ์มาตรฐาน (Benchmark) ที่ดูจากดัชนี MSCI Emerging Market ปรับลดลง 16.7% แต่ดัชนีหุ้นไทยลดลง 7.6% สะท้อนว่าภาพรวมตลาดหุ้นไทยยังดี จึงมองว่าในช่วงที่ตลาดหุ้นปรับตัวลงเป็นโอกาสในการเลือกซื้อหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี

โดยตลาดหลักทรัพย์ได้รวบรวมข้อมูลพบว่ามีหุ้น 32 บริษัท ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี โดยมีอัตราผลตอบแทนจากส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) และอัตรากำไรสุทธิเติบโตมากกว่า 10% ต่อปี ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาและอัตราผลตอบแทนเงินปันผลมากกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดอยู่ที่ 3.5% ขณะที่ราคาหุ้นเหล่านี้ปรับตัวลง จึงเป็นโอกาสในการเลือกซื้อหุ้นพื้นฐานดี ในราคาที่เหมาะสม

12122561... p003

สำหรับรายชื่อหุ้น 32 บริษัท ได้แก่ บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) บริษัท ไทยเซ็นทรัลเคมี (TCCC) บริษัท อุตสาหกรรมถังโลหะไทย (TMD) บริษัท ทิพยประกันภัย (TIP)บริษัท แม็คกรุ๊ป (MC) บริษัท เอสพีซีจี (SPCG) บริษัท ไดนาสตี้เซรามิค (DCC)

บริษัท ทีทีดับบลิว (TTW) บริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี (TKS) บริษัท ไทยเทพรส (SAUCE) บริษัท ทักษิณคอนกรีต (SCP) บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) บริษัท ทุนธนชาต (TCAP) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)

บริษัท พรีบิลท์ (PREB) บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) บริษัท พาโตเคมีอุตสาหกรรม (PATO) บริษัท เอ็ม.ซี.เอส.สตีล (MCS) บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ MBKET บริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส (KCAR) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี (MFC) บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ASP)

12122561... p004

บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) หรือ KGI ธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) บริษัท โกลว์ พลังงาน (GLOW) บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) และบริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง (ASK) บริษัท อลูคอน (ALUCON) และบริษัท ไทยรีประกันชีวิต (THREL)

ส่วนหุ้น IPO ที่เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ และราคาหุัน IPO ต่ำจองนั้น นายศรพล กล่าวว่า จากข้อมูล 2 ปีที่ผ่านมา พบว่า หุ้น IPO กว่า 80% ราคาปรับตัวสูงกว่าราคาจอง โดยปี 2560 มีหุ้น IPO 42 หลักทรัพย์ ราคาต่ำจองเพียง 8 หลักทรัพย์

ส่วนปี 2561 มี IPO รวม 20 หลักทรัพย์ ราคาต่ำจองเพียง 4 หลักทรัพย์ และหุ้น IPO ที่ราคาต่ำจองเกิดจากเหตุผลเฉพาะตัวของหุ้น ซึ่งมีเพียงไม่กี่ตัว และส่วนหนึ่งมาจากสภาวะตลาดที่ไม่เอื้ออำนวย โดยปีนี้ยังเหลือหุ้น IPO อีกประมาณ 2-3 หลักทรัพย์ที่จะเข้าทำการซื้อขาย

Avatar photo