Economics

ประสานเสียง!! คาดส่งออกปีหน้าขยายตัว 8%

“พาณิชย์” มั่นใจส่งออกทั้งปีสดใส หลังยอด 10 เดือนทำได้ค่อนข้างดี ส่วนปีหน้ามั่นใจผลักดันให้เติบโตได้ถึง 8%

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้มั่นใจว่าการส่งออกภาพรวมตลอดทั้งปี 2561 จะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 8% เพราะที่ผ่านมาตัวเลข 10 เดือนทำได้ค่อนข้างดี การส่งออกของไทยขยายตัวถึง 8.2%

บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์2

ขณะที่ปี 2562 จากการประเมินร่วมกับภาคเอกชน โดยคำนวณครอบคลุมไปถึงปัจจัยลบต่าง ๆ แล้ว เชื่อมั่นว่าจะสามารถผลักดันเป้าหมายการส่งออกให้เติบโตได้ถึง 8% หรือมีมูลค่า 276,011 ล้านดอลลาร์ โดยมองว่ายังมีหลายตลาดที่น่าสนใจสามารถทำการตลาดเชิงรุก ทั้ง online และ offline ผ่านเครือข่ายผู้นำเข้าสินค้าไทย โดยเฉพาะประเทศในแถบเอเชีย เช่น จีน อินเดีย และฮ่องกง อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวัง ทั้งอัตราแลกเปลี่ยน ราคาน้ำมัน และสงครามการค้า เป็นต้น

สนั่น อังอุบลกุล

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย คาดว่า ในปี 2562 การส่งออกสินค้าเกษตรมีโอกาสขยายตัว 3-4% และสินค้าอุตสาหกรรมน่าจะเติบโตได้ 6-8% โดยสินค้าที่ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดี ได้แก่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ อาหาร วัสดุก่อสร้าง และน้ำมันสำเร็จรูป เป็นต้น

ส่วนยางพาราปีนี้ติดลบมากกว่า 20% นั้น ปีหน้ามีโอกาสบวกได้ถึง 5% โดยภาคเอกชนมองว่า ภาครัฐควรเร่งเจรจาเปิดเขตการค้าเสรี หรือ FTA เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการส่งออก และเท่าที่รัฐบาลประกาศเข้าร่วมเป็นสมาชิก CPTPP ชัดเจนออกมาจะทำให้ภาคเอกชนวางกรอบทำตลาดในอนาคตได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องติดตามปีหน้า คือ ความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยนและราคาน้ำมัน ส่วนกรณีการชะลอมาตรการตอบโต้ของสหรัฐและจีน เอกชนมองว่าไม่น่าจะมีปัญหากระทบมากนัก แม้ไทยจะได้รับผลกระทบบางอุตสาหกรรม แต่หลายอุตสาหกรรมของไทยยังแข็งขันได้ดีต่อเนื่อง

Avatar photo