Economics

ยื้อ!! เคาะขึ้นค่ารถเมล์-คาดประชุมรอบหน้าไฟเขียว 1 บาท

ยังไม่จบ!! คณะกรรมการกลางยังไม่เคาะขึ้นค่าโดยสาร คาดประชุมรอบหน้าให้ขึ้นค่ารถเมล์ 1 บาท พร้อมหามาตรการเยียวยา

นายพีระพล ถาวรศุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า วันนี้ (11 ธ.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ที่มีนายกฤชเทพ สิมลี รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ยังไม่ได้มีมติให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถร่วมบริการ ขสมก. ปรับขึ้นค่าโดยสารตามที่เรียกร้อง โดยคณะกรรมการฯ จะนัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องค่าโดยสารอีกครั้งในวันที่ 14 ธันวาคมนี้

พีระพล ถาวรสุภเจริญ
ภาพจาก www.dlt.go.th

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหามาตรการการชดเชยผู้โดยสาร ในกรณีที่มีการปรับขึ้นค่าโดยสาร และหารือกับผู้ประกอบการว่า จะมีแนวทางการปรับปรุงรถเมล์อย่างไรเพื่อเป็นการยกระดับการบริการ แต่กรณีที่ไม่ให้ผู้ประกอบการปรับค่าโดยสาร ภาครัฐก็จะหามาตราการชดเชยและเยียวยาให้ผู้ประกอบการรถเมล์ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก. ได้แบกรับภาระต้นทุนค่าโดยสารมาโดยตลอดทั้งเรื่องน้ำมัน ค่าเสื่อมราคา ค่าบริหารจัดการต่างๆ และไม่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารมานานแล้ว

รถเมล์

ดังนั้น แนวทางที่เป็นไปได้และประชาชนผู้ใช้บริการจะไม่ได้รับผลกระทบมากเกินไปในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันมีค่าครองชีพสูงนั้น คือจะให้มีการปรับค่าโดยสาร

ในส่วนของรถเมล์ธรรมดา (รถเมล์ร้อน) อาจปรับขึ้น 1 บาท หรือจาก 9 บาทต่อเที่ยว เป็น 10 บาทต่อเที่ยว ขณะที่รถเมล์ปรับอากาศ (รถแอร์) จะปรับระยะละ 1 บาท จาก 13 -25 บาท เป็น 14-26 บาท

ด้านค่าโดยสารรถปรับอากาศรุ่นใหม่นั้น คณะกรรมการฯ หลายคนยังไม่ได้ข้อสรุปข้อคิดเห็น แต่หากจะมีการอนุมัติให้ปรับราคา ก็จะไม่ใช่ระดับที่ผู้ประกอบการเรียกร้อง โดยที่ผ่านมารถร่วมฯ เรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าโดยสารรถแอร์รุ่นใหม่ 4 กิโลเมตรแรก 20 บาท ส่วนที่เกิน 4 กิโลเมตร เป็น 25 บาทตลอดสาย

Avatar photo