Economics

เบื่อรถติด!! คนกรุงเลือกฉลองปีใหม่ในกทม.คาดเงินสะพัดอื้อ

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาดช่วงปีใหม่เงินสะพัดมากกว่า 3 หมื่นล้านบาท โต 4.1% ชี้ส่วนใหญ่เบื่อรถติดเลือกฉลองอยู่ในกรุง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า เม็ดเงินใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 จะอยู่ที่ 30,800 ล้านบาท ขยายตัว 4.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายอาหารและเครื่องดื่ม 9,400 ล้านบาท รองลงมาคือ ท่องเที่ยวในประเทศ (ค่าเดินทางกลับบ้าน เดินทางท่องเที่ยว รวมถึงค่าที่พัก) 8,800 ล้านบาท ซื้อของขวัญ/ของฝาก 8,400 ล้านบาท การให้เงินพ่อแม่/พี่น้องเป็นของขวัญปีใหม่ 2,100 ล้านบาท ทำบุญ/ไหว้พระ 1,600 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายอื่นๆ (อาทิ ดูหนัง ฟังเพลง บริจาคสิ่งของ) 500 ล้านบาท หรือมีงบประมาณใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 5,600 บาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย1

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในปีนี้ มาตรการช้อปช่วยชาติจะไม่ได้สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ในทุกหมวดสินค้าอุปโภคบริโภค (เฉพาะหนังสือและสินค้า OTOP) แต่เชื่อว่า ผู้ประกอบการค้าปลีกก็น่าจะมีการโหมจัดกิจกรรมกระตุ้นการขายในทุกกลุ่มสินค้าต่อเนื่องไปตลอดทั้งช่วงเทศกาล

โดยเทศกาลปีใหม่ 2562 นี้ คนกรุงเทพฯกว่า 59% ของคนที่ทำแบบสำรวจ เลือกที่จะเฉลิมฉลองอยู่ในกรุงเทพฯ ใกล้เคียงกับปีที่แล้วที่ 60% โดยให้เหตุผลว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ การจราจรค่อนข้างติดขัด คนหนาแน่น ทำให้ไม่สะดวกในการเดินทาง ประกอบกับความกังวลในเรื่องของกำลังซื้อที่ยังต้องระมัดระวังการใช้จ่าย

saraly brand
ภาพจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าคนจะเลือกอยู่ในกรุงเทพฯ แต่โดยภาพรวมแล้ว ส่วนใหญ่ก็ยังคงมีการวางแผนและเตรียมงบประมาณไว้ใช้จ่ายและทำกิจกรรมต่างๆ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อของขวัญและเลี้ยงสังสรรค์ถือเป็นกิจกรรมที่คนกรุงเทพฯ เลือกทำมากที่สุด ซึ่งยังคงเป็นโอกาสของบรรดาผู้ประกอบการค้าปลีกที่จะเร่งกระตุ้นยอดขายกลุ่มสินค้าที่เกี่ยวข้องในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ได้

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK