Economics

เบรกบัตรคนจน! ไม่เพิ่มสิทธิ์ขึ้น ‘รถร่วมฯ-เรือ-แท็กซี่’ ฟรี

“กระทรวงคลัง” สั่งแตะเบรกบัตรคนจน!! ไม่เพิ่มสิทธิ์ขึ้น “รถร่วมฯ-เรือด่วน-แท็กซี่” ฟรี

นายเผด็จ ประดิษฐเพชร ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักนโยบายและแผนการ ขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ได้ทำหนังสือตอบกลับมายัง สนข. ว่า กระทรวงการคลังจะขอคงบัญชีรายการระบบขนส่งมวลชนที่สามารถใช้กับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไว้ตามบัญชีเดิมไปก่อน

โดยปฏิเสธที่จะให้สิทธิ์ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมกับระบบขนส่งจำนวน 3 รายการที่ สนข. ได้ทำเรื่องเสนอไปเมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วย รถโดยสารร่วมบริการ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.), รถโดยสารร่วมบริการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และเรือโดยสาร ทั้งเรือด่วนเจ้าพระยาและเรือคลองแสนแสบ

รถเมล์

ก่อนหน้านี้ สนข. ได้มีหนังสือไปถึงกรมบัญชีกลางขอเพิ่มระบบขนส่ง 3 รายการข้างต้น ซึ่งเดิมมีการคาดการณ์ว่ากรมบัญชีกลางจะเสนอเรื่องให้คณรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติได้ในเดือนธันวาคม 2561 และเริ่มใช้กับเรือด่วนเจ้าพระยาก่อน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 เพราะผู้ประกอบการเรือด่วนมีความพร้อมที่จะติดตั้งเครื่องอ่านบัตร แต่เมื่อกรมบัญชีทำหนังสือปฏิเสธว่าจะไม่เพิ่มสิทธิ์บัตรคนให้ ก็คงต้องยกเลิกไปก่อน

“กระทรวงคมนาคมก็คงต้องยกเลิกเป้าหมายการใช้บัตรคนจนกับเรือด่วนเจ้าพระยาออกไปอย่างไม่มีกำหนด ส่วนรถแท็กซี่ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการคาดการว่าจะมีการนำใช้กับบัตรคนจนได้ช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2562 พร้อมเรือด่วนด้วยนั้นก็คงต้องยกเลิกไปเช่นกัน เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นระบบขนส่งมวลชนราคาแพงที่ไม่ได้ตอบโจทย์ช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยตามนโยบายของรัฐบาล” นายเผด็จกล่าว

taxi เมล์ ตู้ ๑๘๑๒๐๗ 0039

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระบบขนส่งมวลชนที่กรมบัญชีกลางอนุมัติให้มีการนำบัตรคนจนไปใช้ชำระค่าโดยสารได้ประกอบด้วย รถเมล์ขสมก. และรถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ (รฟม.) วงเงิน 500 บาทต่อคนต่อเดือน, รถโดยสาร บขส. 500 บาทต่อคนต่อเดือน และรถไฟของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) 500 บาทต่อคนต่อเดือน

Avatar photo