Economics

‘MEA’ แจงละเอียด ขั้นตอน ‘ช่วยจ่ายค่าไฟ’ บัตรคนจน

MEA แจงละเอียด มาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามนโยบายรัฐบาล ชี้ ขั้นตอนการรับสิทธิ์ยังเหมือนเดิม แต่ได้วงเงินเพิ่มเป็น 315 บาท ผู้เคยลงทะเบียนแล้ว ใช้ต่อได้เลย ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ 

จากกรณีที่มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2564 ได้ขยายระยะเวลา มาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ออกไปอีก 1 ปี จนถึงเดือนกันยายน 2565 และยังเพิ่มจำนวนเงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้าเป็น 315 บาทต่อเดือนนั้น

การไฟฟ้านครหลวง

วันนี้ (7 ต.ค.) นายจุมภฎ หิมะเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร MEA หรือ การไฟฟ้านครหลวง ชี้แจงถึงมาตรการดังกล่าวว่า ขั้นตอนการรับสิทธิ์ช่วยเหลือค่าไฟฟ้าของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ยังคงรูปแบบเดิม

ในกรณีที่เป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ยังไม่เคยลงทะเบียนรับสิทธิ์ ช่วยเหลือค่าไฟฟ้า สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาก่อน ให้ลงทะเบียนตามช่องทางของหน่วยงานการไฟฟ้า ที่ดูแลในพื้นที่ เช่น หากเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี หรือสมุทรปราการ สามารถลงทะเบียนผ่าน MEA ได้ที่ http://meagate1.mea.or.th/welfareregis

แต่สำหรับผู้ที่เคยลงทะเบียนช่วยเหลือค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใหม่

ขั้นตอนต่อมา เมื่อ MEA แจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือนแล้ว ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าชำระค่าไฟฟ้าตามปกติ หลังจากนั้น MEA จะส่งข้อมูลการชำระค่าไฟฟ้าให้กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ตรวจสอบสิทธิ์ของผู้ใช้ไฟฟ้า ซึ่งหากข้อมูลถูกต้อง กรมบัญชีกลางจะโอนเงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้าคืนเข้ามาในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามจำนวนค่าไฟฟ้าที่ใช้จริง แต่ไม่เกิน 315 บาท ให้กับผู้ได้รับสิทธิ์

การไฟฟ้านครหลวง

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภท 1.1 ที่มีขนาดเครื่องวัดฯ ขนาด 5(15) แอมแปร์ เมื่อใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วย/เดือน ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 เดือน จะได้รับสิทธิ์ค่าไฟฟ้าฟรี ตามมาตรการในปัจจุบัน แทนสิทธิ์ช่วยเหลือค่าไฟฟ้า สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

รวมถึง ผู้ที่แม้จะมีสิทธิ์รับเงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้าจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่หากใช้ไฟฟ้าเกิน 315 บาทต่อเดือน ก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ช่วยเหลือในเดือนนั้น ๆ เช่นกัน

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถสอบถามได้ที่ศูนย์ข้อมูลการใช้งานสิทธิผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โทร 02-109-2345

หรือสอบถามข้อมูลค่าไฟฟ้าได้ที่ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของ MEA ได้แก่  เฟซบุ๊ก การไฟฟ้านครหลวง MEA ไลน์ : MEA Connect ทวิตเตอร์ : @mea_news  อินสตาแกรม : meafanclub และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

การไฟฟ้านครหลวง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo