Economics

คนกรุงเตรียมตัว! ‘แท็กซี่’ เตรียมขึ้นค่าโดยสารหลังปีใหม่ อัตราสูงสุดอาจเพิ่มถึง 10%

คนกรุงเตรียมตัว! รถแท็กซี่เตรียมขึ้นค่าโดยสารหลังปีใหม่ อัตราสูงสุดอาจเพิ่มถึง 10% อ้างข้อตกลงเดิมที่ให้ปรับราคา 5% คำนวณมาตั้งแต่ปี 57 ไม่สะท้อนต้นทุนแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ธ.ค.) นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้เรียกประชุมคณะทำงานศึกษาอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารและค่าเซอร์ชาร์ต สำหรับรถยนต์รับจ้าง หรือ แท็กซี่มิเตอร์ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีตัวแทนจากกรมการขนส่งฯ, สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI),  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และตัวแทนสมาคมแท็กซี่เข้าร่วมหารือ

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ และหนึ่งในคณะทำงานฯ  เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นสอดคล้องกัน ให้มีการปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ทั้งระบบในช่วงหลังปีใหม่ 2562 เพื่อบรรเทาผลกระทบการเดินทางช่วงปีใหม่ของประชาชน โดยเบื้องต้นคาดว่าคงต้องปรับค่าโดยสารมากกว่า 5% เพราะข้อตกลงเดิมที่ให้ปรับขึ้นค่าแท็กซี่ 5% คำนวณไว้ตั้งแต่ปี 2557 และไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงในปัจจุบันแล้ว

taxi เมล์ ตู้ ๑๘๑๒๐๗ 0039

“ที่ประชุมได้พูดคุยกันแล้วเห็นร่วมกันว่า คงต้องปรับขึ้นค่าโดยสารให้แท็กซี่มากกว่า 5% โดยเห็นชอบร่วมกันว่าอาจจะต้องให้ปรับขึ้นค่าโดยสารประมาณ 10% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ ทั้งกรมการขนส่งฯ สคบ. และผู้ขับขี่แท็กซี่ เพราะเป็นตัวเลขที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง โดยเฉพาะแท็กซี่ที่ใช้ก๊าซนั้นในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ราคาก๊าซปรับเพิ่มสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 4 บาท ทำให้แท็กซี่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นวันละ 100 บาทต่อวัน ขณะที่รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายของคนขับแท็กซี่ในปัจจุบันยังต่ำกว่าอัตราค่าแรงขั้นต่ำที่ 405 บาทด้วย โดยเป็นไปตามผลการศึกษาของทีดีอาร์ไอ” นายวิฑูรย์กล่าว

สำหรับการปรับขึ้นค่าโดยสารมีหลายรูปแบบ เช่น ปรับขึ้นค่าโดยสารเริ่มต้นจาก 35 บาท ,ปรับอัตราค่าโดยสารเฉพาะในระยะที่รถติด, ปรับอัตราค่าโดยสารแบบขั้นบันไดเหมือนรูปแบบในอดีต, ปรับอัตราค่าโดยสารตามพื้นที่ชั้นใน และชั้นนอก เป็นต้น ซึ่งคณะทำงานฯ มีมติให้สรุปแนวทางให้ชัดเจนให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน

taxi เมล์ ตู้ ๑๘๑๒๐๗ 0007 2

 

Avatar photo