Economics

คมนาคมอาถรรพ์! ‘วิทยา ยาม่วง’ ยื่นลาออกอธิบดีกรมเจ้าท่า!

“วิทยา ยาม่วง” ไขก๊อกพ้นอธิบดีกรมเจ้าท่าแล้ว ขอมีผล 1 พ.ย.นี้ อ้างต้องดูแลครอบครัว วงในชี้เหตุถูกบี้งานหนัก “ศักดิ์สยาม” ตั้งปลัดคมนาคม ประเมินผลการทำงานหัวหน้าส่วนราชการทุก 3 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคมว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากราชการ ลงวันที่ 3 ตุลาคม 2564 โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากต้องดูแลครอบครัว โดยมีความประสงค์ขอลาออกจากราชการ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุญาตให้นายวิทยา ยาม่วง ลาออกจากราชการตามความประสงค์ตี้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 โดยได้ยื่นหนังสือต่อนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม

วิทยา ยาม่วง 1

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีการติดตามงานตามนโยบายเพื่อนำไปสู่การปฎิบัติ ของกระทรวงคมนาคมในทุกหน่วยงานในสังกัดอย่างเข้มงวด ทั้งมีการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้ได้ตามแผนเป้าหมาย เพื่อหวังว่าจะเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ ซึ่งหลายๆ หน่วยงานได้เร่งรัดเพื่อให้ได้ตามเป้าหมายตามนโยบาย

ส่วนสาเหตุที่ทำให้นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ต้องยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ส่วนหนึ่งทราบว่ามีปัญหาสุขภาพด้วย  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น่าจะมีความกดดันในเรื่องของการทำงานด้วย แม้ว่าหน้านี้ นายวิทยา จะปฎิบัติงานในการพัฒนา ท่าเรือ เพิ่มพื้นที่ชายฝั่ง ชายหาด แก้ไขปัญหาการล่วงล้ำลำน้ำของประชาชน มาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังพบว่า การแก้ไขกฎระเบียบ ข้อปฎิบัติ กฎหมายของกรมเจ้าท่ายังล่าช้า รวมทั้งขั้นตอนการออกใบอนุญาติ ต่อใบอนุญาติ เรือ ท่าเรือ มีการใช้ขั้นตอนเป็นระยะเวลายาวนาน  ก่อนหน้า 1-2 วัน  นายวิทยา ยังได้เข้ามารายงานการทำงานที่กระทรวงคมนาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพื่อให้การประเมินผลการดำเนินงานจากการนำนโยบายของกระทรวงคมนาคม  นำไปสู่การปฎิบัติให้เกิดความสำเร็จและประชาชนได้รับประโยชน์  ล่าสุดนายศักดิ์สยาม ได้สั่งการให้นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้ประเมินการทำงานของ อธิบดี และหัวหน้าหน่วยงาน ในสังกัดคมนาคมทุกคนเนื่องจากเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง โดยให้รายงานผลในทุก 3 เดือน

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมยังได้กำหนดให้วันที่ 15-16 ตุลาคมนี้  จัดสัมมนาร่วมกับหน่วยงานในสังกัด จัดทำแผนนโยบายและแผนปฎิบัติการที่แต่ละหน่วยงานจะดำเนินการต่อไปในปีงบประมาณ 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ก็ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังจากที่ ครม. มีมติแต่งตั้งโยกย้าย นายปฐม  จากอธิบดีกรมทางหลวงชนบท มาดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม

 

หนังสือ11

หนังสือ12

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight