Economics

รอ 30 วัน! ‘ศักดิ์สยาม’ เผย พ.ย.นี้ เรียก ‘รถบ้าน’ ผ่านแอปได้แล้ว

“ศักดิ์สยาม” พร้อม ขนส่งทางบก ลงนามประกาศ 5 ฉบับ เผย หลังจากนี้ 30 วัน เตรียมเรียกรถบ้านผ่านแอปพลิเคชันได้ มั่นใจเป็นทางเลือกในการเดินทาง เพิ่มช่องทางสร้างรายได้ ให้กับประชาชน ควบคุม กำกับ ดูแลการให้บริการเกิดความปลอดภัย และเป็นธรรมกับผู้โดยสาร

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. …. เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564

ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ตนได้ลงนามในประกาศกระทรวง 1 ฉบับ เรื่อง กำหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสาร และค่าบริการสำหรับรถยนต์รับจ้างผ่านอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2564

shutterstock

ส่วนกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) โดยอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้ลงนามในประกาศ อีก 4 ฉบับ  ซึ่งการลงนามในประกาศทั้ง 5 ฉบับ ทำให้ผู้ที่สนใจ สามารถมายื่นขอจดทะเบียนแอปพลิเคชัน กับ ขบ. ที่จะให้บริการเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน รวมถึงผู้ที่มีรถยนต์ส่วนบุคคล สามารถเข้ามาขอจดทะเบียน กับ ขบ. เพื่อให้บริการรถยนต์โดยสารสาธารณะ ผ่านแอปพลิเคชันได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป

ตามขั้นตอนในการขอขึ้นทะเบียนจะไม่เกิน 30 วัน หากผ่านการพิจารณาคาดว่า ภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 จะเริ่มเปิดให้บริการเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชันได้ เบื้องต้นคาดว่า จะมีรถยนต์ส่วนบุคคลสนใจเข้าร่วมประมาณ 10,000 คัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเปิดให้รถส่วนบุคคลเข้ามาจดทะเบียน เพื่อบริการโดยสารสาธารณะ ทาง ขบ. ยังเปิดโอกาสให้ ผู้ให้บริการรถแท็กซี่ปัจจุบัน มาจดทะเบียนกับผู้ให้บริการแอปพลิเคชันได้ เพื่อเป็นทางเลือก

ค่าโดยสารของแท็กซี่ ที่เรียกผ่านแอปพลิเคชัน ทาง ขบ. จะคิดค่าโดยสารแบบประเมินล่วงหน้า ตามที่กำหนดสำหรับแท็กซี่ และไม่คิดค่าธรรมเนียมการใช้แอปพลิเคชันจากผู้ขับรถ

S 41336898
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

ในส่วนของค่าโดยสารของรถยนต์ส่วนบุคคล ที่เรียกผ่านแอปพลิเคชัน จะให้มีการคำนวณแยกตามขนาดรถ โดยค่าโดยสารเริ่มต้นระหว่าง 40 -150 บาท ส่วนระยะทางจะคำนวณที่ 6-16 บาทต่อกิโลเมตร หากรถติด หรือหยุด จะคิดที่ 2 บาทต่อนาที ส่วนค่าธรรมเนียมเรียกรถของผู้ใช้บริการนั้นให้คิดที่ 20 บาทต่อคัน

นอกจากนั้น ยังกำหนดให้ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน สามารถเรียกเก็บค่าส่วนแบ่งจากการบริการไม่เกิน 25% จากเจ้าของรถ

ทางด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. กล่าวว่า การยื่นเรื่องขออนุญาตดังกล่าว จะต้องมีคุณสมบัติตามกฎหมายกำหนด คือเป็นนิติบุคคล ที่จดทะเบียนในประเทศไทย  มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท มีสถานที่ประกอบการในไทย มีความพร้อมในการให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง และต้องไม่เคยถูกเพิกถอนการได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ให้บริการระบบ GPS ตามกฎหมาย ของ ขบ. โดยจะพิจารณาเกณฑ์ดังกล่าวไม่เกิน 1 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo