Economics

หวั่นโควิด ทำกินเจปีนี้ไม่คึกคัก ฉุดเงินสะพัดช่วงเทศกาลร่วงต่ำสุดรอบ 14 ปี!!

“หอการค้าไทย” เปิดผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายช่วง “เทศกาลกินเจ” คาดปีนี้เงินสะพัดราว 40,147 ล้านบาท หดตัว 14.5% ติดลบครั้งแรกในรอบ 14 ปี

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจ พฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจ และความคิดเห็นต่อสถานการณ์ปัจจุบัน จากกลุ่มตัวอย่าง 1,208 พบว่า เทศกาลกินเจปีนี้ไม่คึกคัก โดยมูลค่าการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีนี้มีมูลค่าอยู่ที่ 40,147 ล้านบาท หดตัว 14.5% ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกจากที่หอการค้าสำรวจมาตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน หรือ หดตัวครั้งแรกในรอบ 14 ปี

กินเจ

ทั้งนี้ มองว่ามีสาเหตุมาจากปัญหาเรื่องของการแพร่ระบาดของโควิด ส่งผลกระทบต่อความกังวลของประชาชนรวมไปถึงกังวลเรื่องของราคาสินค้าว่าจะปรับตัวสูงขึ้น

หวั่นสถานการณ์โควิด

อย่างไรก็ตาม เทศกาลกินเจปีนี้จะเห็นว่า ผู้บริโภคยังมีความกังวลทั้งเรื่องของสถานการณ์ของโควิด ความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นเพราะเศรษฐกิจไทยหดตัวต่อเนื่อง และยังไม่กล้าที่จะกลับมาจับจ่ายใช้สอยเต็มที่ และกังวลเรื่องเงินในกระเป๋าด้วย ส่งผลให้การจับจ่ายซื้อสินค้า ปริมาณของสินค้าน้อยลงเมื่อเทียบปีที่แล้ว และยังห่วงว่าสินค้าจะราคาสูงขึ้น

นอกจากนี้ ประชาชนยังต้องการให้ภาครัฐเข้ามาเยียวยา ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด เนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องของรายได้ แต่การกลับมาคลายล็อกในหลายธุรกิจส่งผลในไตรมาส 4 ทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนกลับมาดีขึ้น และยังคาดหวังการกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาส 4

กินเจ
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

คาดเศรษฐกิจไม่น่าฟื้นเร็ว

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ประชาชนยังเชื่อว่า เศรษฐกิจไม่น่าจะฟื้นเร็ว ยังต้องการแรงกระตุ้นจากภาครัฐ แต่ทั้งนี้ เชื่อว่าจะค่อย ๆ ดีขึ้น จากการคลายล็อคดาวน์ โดยคาดว่าการจับจ่ายของประชาชนจะอยู่ที่ 10,000-12,000 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งดีขึ้นจากช่วงโควิดที่การใช้จ่ายอยู่ที่ 5,000-6,000 ล้านบาทต่อวัน

“จากนี้จะส่งผลให้มีเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจในไตรมาส 4 อยู่ที่ 5-6 หมื่นล้านบาทต่อเดือน ส่วนการท่องเที่ยวประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่กล้าที่จะออกไปเที่ยวเต็มที่ ดังนั้น การฉีดวัคซีนจะเป็นปัจจัยที่จะทำให้ประชาชนคลายความกังวลมากขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4 เป็นต้นไป” นายธนวรรธน์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo