Economics

ธปท.ถอดคำชี้แจงหนุนขยายเพดานหนี้ ออกจากเว็บไซต์

ธปท. ถอดการชี้แจงที่ออกมาสนับสนุนให้มีการเพิ่มเพดานหนี้สาธารณะ โดยไม่ทราบสาเหตุ หลังจากเอาขึ้นบนเว็บไซต์ไม่ถึงวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ ไม่มีการชี้แจงของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่ออกมาสนับสนุนการเพิ่มเพดานหนี้สาธารณะบนเว็บไซต์ โดยเป็นการชี้แจงของนายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ที่ระบุว่าจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2564  ที่ประชุมเห็นชอบการขยายเพดานหนี้สาธารณะ เป็น 70% ของ GDP (จาก 60% ของ GDP) เพื่อเพิ่มพื้นที่ทางการคลัง

ธปท.

อีกเหตุผล นายเมธี ระบุว่า “พ.ร.ก. 5 แสนล้านที่จะกู้เพิ่มเติมในปีนี้และปีหน้าเพื่อใช้เยียวยาและสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ประกอบกับเศรษฐกิจที่ชะลอลง คาดว่าจะส่งผลให้สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP สูงกว่า 60% ในปี 2565 อยู่ก่อนแล้ว”

จากคำชี้แจง ตีความได้ว่าขณะนี้หนี้สาธารณะได้เกิน 60% อยู่แล้ว เพราะจีดีพีหดตัว เนื่องจากตัวเลขจีดีพีที่ใช้ในการคำนวณ เป็นตัวเลขเมื่อสิ้นปีก่อน ไม่ใช่ตัวเลขปัจจุบัน

ทั้งนี้ ไม่ทราบเหตุผลที่มีการถอดคำชี้แจงออก แต่นับว่าเป็นสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก ที่แบงก์ชาติมักอ้างเป็นหน่วยงานอิสระ จะเข้ามายุ่งเกี่ยวกับรัฐบาลอย่างออกหน้าออกตา

ก่อนหน้านั้น นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ซึ่งเป็นคนแรกที่ออกมาเสนอให้เพิ่มเพดานหนี้สาธารณะ และเสนอให้รัฐบาลกู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจเพิ่มอีก

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo