Economics

‘สรท.’ ประกาศคงเป้าส่งออกปีนี้ขยายตัว 8%

“สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ” ประกาศคงเป้าส่งออกปีนี้ขยายตัว 8% คาดสงครามการค้าฉุดส่งออกปีหน้าเหลือโต 5%

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า สรท. ยังคงประมาณการส่งออกปีนี้ไว้ที่ 8% บนสมมติฐานค่าเงินบาท 33 บาทต่อดอลลาร์ โดยมีปัจจัยบวกจากการส่งออกสินค้าผ่านการค้าออนไลน์ หรืออี-คอมเมิร์ซ ที่เติบโตค่อนข้างสูงต่อเนื่อง แม้จะมีความเสี่ยงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และการขยายตัวของตลาดในประเทศคู่ค้า แต่ภาพรวมการส่งออกของไทยก็ยังคงขยายตัวต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ยกเว้นเดือนกันยายนที่ส่งออกลดลงก่อนที่จะกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในเดือนตุลาคมขยายตัว 8.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าส่งออก 21,758 ล้านดอลลาร์

กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกปีนี้ ได้แก่ ราคาน้ำมันดิบตลาดโลก หากอยู่ในระดับ 60-70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จะทำให้กำลังซื้อของประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ต้องติดตามรัสเซียหารือกับซาอุดีอาระเบีย เพื่อร่วมมือกันรักษาระดับราคาน้ำมันอยู่ในระดับที่เหมาะสม เป็นต้น

ส่วนยอดส่งออกสะสมในช่วง 10 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.) โต 8.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา มูลค่า 211,488 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นรูปเงินบาทเท่ากับ 6.75 ล้านล้านบาท ขยายตัว 1.51% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่งออก412

สำหรับแนวโน้มการส่งออกปี 2562 คาดว่าจะโตลดลงเหลือเพียง 5% โดยยังคงกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัวจากความไม่แน่นอนของนโยบายการค้า โดยประเทศไทยจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งในห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ชะลอตัวลง

Avatar photo