Economics

เงินเฟ้อ พ.ย. ขยายตัว 0.94% พุ่งต่อเนื่องเดือนที่ 17

“กระทรวงพาณิชย์” อัตราเงินเฟ้อขยายตัวในอัตราชะลอตัวลง พุ่งต่อเนื่องเดือนที่ 17 คาดการณ์เงินเฟ้อปีหน้าอยู่ในกรอบ 0.7-1.7%

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค. ) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรืออัตราเงินเฟ้อเดือนพฤศจิกายน 2561 โดยระบุว่าอัตราเงินเฟ้อขยายตัวในอัตราชะลอตัวลง แต่ยังสูงขึ้น 0.94% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 สาเหตุสำคัญมาจากการเพิ่มขึ้นของราคาอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์สูงขึ้น 1.04% ขณะที่หมวดอุตสาหกรรมและหมวดปิโตรเลียมที่เคยปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแต่ตอนนี้ราคาน้ำมันมีแนวโน้นลดลง

พิมพ์ชนก วอนขอพร

ทั้งนี้ คาดว่าเงินเฟ้อเดือนธันวาคม 2561 ยังขยายตัวในอัตราชะลอตัวลงน่าจะขยายตัวไม่ถึง 1% จะส่งผลอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี 2561 อยู่ที่ 0.8 – 1.6% หรือเฉลี่ยค่ากลางอยู่ที่ 1.2% แม้ว่าในช่วงปลายปีจะมีมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อผ่านบัตรสวัสดิการบ้าง แต่ก็ไม่ได้ทำให้เงินเฟ้อปรับเพิ่มมากนัก

อย่างไรก็ตาม การที่เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้ว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาจะชะลอตัวลงไปบ้าง แต่ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.13% มาจากการเพิ่มขึ้นของราคาพลังงาน อาหาร และเครื่องดื่มเป็นสำคัญ โดยราคาอาหารและเครื่องดื่มที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเฉพาะข้าวและผลิตภัณฑ์จากแป้งสูงขึ้น 4.12% และในกลุ่มข้าวราดแกง อาหารเช้า อาหารตามสั่ง เพิ่มขึ้น 2.11% แต่ภาพรวมทั้งประเทศราคายังไม่ปรับขึ้นมากนัก ขณะที่ราคาสินค้าเกษตรมีการปรับตัวดีขึ้นหลายรายการ เช่น ข้าว ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้นต่อเนื่อง

ข้าวหอมมะลิ

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้คาดการณ์เงินเฟ้อปี 2562 จะอยู่ที่ 0.7-1.7% โดยสมมติฐานคาดการณ์จีดีพีของประเทศเฉลี่ยอยู่ที่ 3.5-4.5% ราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 70-80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล อัตราแลกเปลี่ยนอยู่ที่ 32.50 – 33.50 บาทต่อดอลลาร์

 

ภาพจาก สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า

Avatar photo