Economics

IRPC เดินหน้าโครงการ ‘UCF’ ปรับปรุง ‘โรงกลั่น’ พัฒนาคุณภาพ ‘น้ำมันดีเซล’ พร้อมผลิตเชิงพาณิชย์ปี 67

IRPC ลงนามสัญญาว่าจ้างผู้รับเหมา และที่ปรึกษาชั้นนำของโลก เดินหน้าโครงการ UCF ปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่น และคุณภาพน้ำมันดีเซลมาตรฐานยูโร 5 มั่นใจเดินเครื่องผลิต ปี 2567 ตอบโจทย์นโยบายรัฐ เสริมความแข็งแกร่งผลิตภัณฑ์ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยถึงโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่น และคุณภาพน้ำมันดีเซล ยูโร 5 (Ultra Clean Fuel Project หรือ UCF) วงเงินลงทุน 1.3 หมื่นล้านบาท ว่า ขณะนี้โครงการ UCF มีความก้าวหน้าตามแผนงาน โดยได้ลงนามในสัญญาว่าจ้าง ร่วมกับผู้รับเหมา และที่ปรึกษาโครงการ ได้แก่

IRPC

  • ฮุนได เอ็นจิเนียริ่ง (ฮุนได) จากเกาหลีใต้ เพื่อดำเนินงานออกแบบทางวิศวกรรม จัดซื้อจัดจ้าง และก่อสร้างหน่วยผลิตน้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำ
  • วิซั่น เอนจิเนียริ่ง จำกัด จากประเทศจีน และ บริษัท วิซั่น เอ็นเนอร์ยี่ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อดำเนินงานออกแบบทางวิศวกรรม จัดซื้อจัดจ้าง และงานก่อสร้างหน่วยผลิตไฮโดรเจน
  • ฟอสเตอร์ วีลเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ปรึกษาโครงการและบริหารจัดการตามแผนงานที่กำหนด

IRPC มั่นใจทำงานร่วมกัน 

IRPC มีความมั่นใจที่จะได้ทำงานร่วมกับ ฮุนได วิซั่น และ ฟอสเตอร์ วีลเลอร์  เนื่องจาก ฮุนได มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในงานด้านวิศวกรรม และก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับโรงกลั่นน้ำมันเป็นอย่างดี ประสบความสำเร็จในงานโครงการก่อสร้างหน่วยผลิตน้ำมันดีเซลยูโร 5 สำหรับโรงกลั่นในประเทศมาเลเซีย

IRPC

ส่วนวิซั่น มีประสบการณ์ในงานโครงการด้านวิศวกรรมขนาดกลาง และขนาดใหญ่มากกว่า 200 โครงการในประเทศจีน และต่างประเทศทั่วโลก มีความชำนาญ และเทคโนโลยีในงานออกแบบทางวิศวกรรม งานก่อสร้าง รวมถึงการจัดซื้อจัดจ้าง ตลอดจน ฟอสเตอร์ วีลเลอร์ ที่มีประสบการณ์ในการควบคุมงานก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมมาอย่างยาวนาน

IRPC

IRPC จึงมีความมั่นใจในการดำเนินงานที่จะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสำเร็จลุล่วงด้วยดี สามารถทำการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ตามแผนในปี 2567

โครงการ UCF มีความสอดคล้องกับนโยบายของประเทศ ที่กำหนดให้จำหน่ายน้ำมันดีเซล ตามมาตรฐาน ยูโร 5 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เพื่อลดปัญหามลภาวะและฝุ่นละออง รวมถึงลดปัญหา PM 2.5

IRPC

นอกจากนี้ เป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในพื้นที่ EEC ที่สร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้เกิดการจ้างงาน และสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัท ในการขยายการลงทุน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระยะยาว ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามวิสัยทัศน์ใหม่ “IRPC สร้างสิ่งที่ดีเพื่ออนาคต”

IRPC

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo