Economics

ธปท.เผยผลสำรวจภาคธุรกิจเดือนส.ค.ย่ำแย่ แม้เริ่มผ่อนคลายล็อกดาวน์

ผลสำรวจภาคธุรกิจในเดือนสิงหาคม ยังไม่ฟื้น แม้เริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ขณะรายได้แรงงานยังลดลง จับตาสถานการณ์หากยืดเยื้อต้องลดต้นทุนและชะลอลงทุนออกไป 

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยผลสำรวจธุรกิจ ต่อผลกระทบจากไวรัส COVID-19 ต่อภาคธุรกิจไทยในเดือนสิงหาคม 2564 ส่วนใหญ่ประคองตัวเพื่อให้รอดพ้นจากโควิดระบาดรอบนี้

ผลสำรวจภาคธุรกิจ

ผลสำรวจระบุว่าระดับการฟื้นตัวของธุรกิจในภาพรวมยังคงอยู่ในระดับต่ำใกล้เคียงเดือนก่อน แม้จะมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดบางส่วน แต่กำลังซื้อที่อ่อนแอยังคงกดดันการฟื้นตัวในหลายธุรกิจ ส่งผลให้ธุรกิจส่วนใหญ่มีการใช้นโยบายสลับกันมาทำงาน ลดชั่วโมงทำงาน และให้ใช้วันลาเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน โดยเฉพาะภาคที่มิใช่การผลิตที่มีระดับการใช้นโยบายข้างต้นกลับมาใกล้เคียงกับช่วงที่มีการล็อกดาวน์ทั้งประเทศในเดือน เม.ย. 63

สภาพคล่องสำรองของภาคธุรกิจลดลงจากเดือนก่อน โดยเฉพาะภาคที่มิใช่การผลิต อาทิ ธุรกิจขนส่งผู้โดยสาร และธุรกิจก่อสร้าง สะท้อนจากสัดส่วนของธุรกิจที่มีสภาพคล่องน้อยกว่า 3 เดือนเพิ่มขึ้น

ผลสำรวจภาคธุรกิจ ผลสำรวจภาคธุรกิจ

ประเด็นพิเศษ ความเชื่อมั่นด้านรายได้ของธุรกิจส่วนใหญ่ปรับลดลง เมื่อเทียบกับช่วงที่มีมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศครั้งแรกในเดือน เม.ย. 63 โดยธุรกิจกว่าครึ่งเลือกที่จะปรับตัวโดยการลดต้นทุนและชะลอการลงทุนเป็นสำคัญ หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยืดเยื้อ

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจ 58.3% ลดค่าใช้จ่ายอื่นที่ไม่ใช่แรงงาน 51.7% ชะลอการลงทุน ส่วนอีก 34.7% ลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงาน และ 26.9% หารายได้ช่องทางอื่น มีเพียง 5.8% ปิดกิจการชั่วคราว

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo