Economics

รัฐบาลสายเปย์!! ผุด ‘ช้อปตรุษจีน’ กระตุ้นเศรษฐกิจ

รัฐบาลสายเปย์!! “รมว.คลัง” เตรียมผุด “ช้อปตรุษจีน” กระตุ้นเศรษฐกิจ ยันไม่ใช่มาตรการหาเสียง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ศึกษามาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับผู้ใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2562 และสนับสนุนการใช้อีเพย์เมนท์

อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์
อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์

โดยเบื้องต้น คาดว่าจะคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้ 5% และกำหนดวงเงินการใช้ไม่เกิน 20,000 บาทต่อคน หรือ คิดเป็นวงเงินการคืนภาษีสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท โดยกำหนดระยะเวลาใช้จ่าย 15 วัน ตั้งแต่ 1 – 15 กุมภาพันธ์ 2562 สำหรับงบประมาณในการใช้ในโครงการนี้คาดว่าจะใช้งบประมาณ 10,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังเตรียมหารือกับสมาคมธนาคารไทย เพื่อขอลดค่าธรรมเนียมการทำบัตรเดบิต รวมถึงเปิดให้ประชาชนที่ถือบัตรเอทีเอ็ม และต้องการเปลี่ยนให้เป็นบัตรเดบิตได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งมองว่า มาตรการดังกล่าวจะทำให้สถาบันการเงินได้ประโยชน์ด้วย

ตรุษจีน2

สำหรับมาตรการนี้เราคิดเพื่อให้เป็นของขวัญช่วงตรุษจีนสำหรับประชาชนทั่วไป แต่คนที่จะได้สิทธิการคืนภาษีนั้นจะต้องใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตเท่านั้น ทั้งนี้ ยืนยันว่า มาตรการดังกล่าวอยู่ระหว่างการศึกษา และยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เมื่อใด และยืนยันว่าไม่ได้เป็นมาตรการหาเสียงแน่นอน

Avatar photo