Economics

จับตาราคาทองดิ่ง!! ชี้หากหลุด 1,676 ดอลลาร์ อาจเปลี่ยนภาพระยะยาว

“วายแอลจี” แนะจับตาราคาทองคำ หากหลุด 1,676 ดอลลาร์ อาจเปลี่ยนภาพระยะยาว เหตุตัวเลขจ้างงานสหรัฐแกร่ง – เสี่ยงเฟดลด QE เร็วขึ้น

วายแอลจี เผยสาเหตุทองคำปรับตัวลดลงหลุด 2 แนวรับสำคัญ 1,790 และ 1,751 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เหตุตัวเลขการจ้างงานสหรัฐออกมาดีเกินคาด ส่งผลดอลลาร์สหรัฐเริ่มแข็งค่าสวนทางทองคำ คาดอาจเป็นสัญญาณให้เฟดลดการทำ QE ภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ ทองคำยังปรับลดลงทางเทคนิคหลังหลุดแนวรับสำคัญส่งผลนักลงทุนในตลาดโกลด์ฟิวเจอร์สเทขาย

มองหากรอบนี้ทองคำหลุด 1,676 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จะทำให้ทองคำเป็นขาลงชัดเจน ส่วนโอกาสรีบาวด์ลุ้นแนวต้าน 1,751-1,755 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ระยะสั้นจะกลับมาเป็นบวกได้ต้องยืนเหนือ 1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาทอง

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TFEX เปิดเผยว่า สาเหตุที่ราคาทองคำปรับตัวลดลงในสัปดาห์นี้จนหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์นั้น มีสาเหตุมาจากการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐ ที่ออกมาดีกว่าที่คาด อัตราการว่างงานลดลงเหลือ 5.4% ถือว่าเป็นการปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์

อีกทั้งตัวเลขรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมงก็ออกมาดีเกินคาดเช่นกัน ตัวเลขการจ้างงานที่ดีนี้จึงอาจเป็นตัวเร่งให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มลดนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ได้ภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาด ทำให้ดอลลาร์สหรัฐกลับมาแข็งค่าขณะที่ทองคำปรับลดลงตั้งแต่คืนวันศุกร์ต่อเนื่องมาถึงสัปดาห์นี้

ราคาทอง
นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์

นอกจากนี้ การปรับลดลงของทองคำในรอบนี้ยังเป็นการปรับลดลงทางเทคนิค เพราะทองคำหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์ลงไปถึง 1,758 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในวันศุกร์ ก่อนเช้าวันจันทร์จะปรับลดลงไปหลุดอีกหนึ่งแนวรับสำคัญคือ 1,751 ดอลลาร์ต่อออนซ์ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดเมื่อเดือนมิถุนายน ส่งผลให้นักลงทุนจากตลาดโกลด์ฟิวเจอร์สตลาด COMEX เทขายทองคำออกมาเพื่อปิดสถานะซื้อ ทำให้ภาพรวมทองคำระยะสั้นเป็นขาลง

ในส่วนของคำแนะนำนักลงทุนนั้น สำหรับคนที่ต้องการขายเพื่อลดความเสี่ยง มองว่าสามารถขายได้ที่แนวต้าน 1,751-1,755 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 27,700 บาท ซึ่งจุดนี้ถือเป็นแนวต้านระยะสั้นที่สำคัญ เพราะหากทองคำไม่ผ่านแนวต้านนี้อาจจะมีการพักตัวสั้นๆ แต่หากสามารถผ่านได้จะทำให้ทองคำดีดตัวขึ้นต่อโดยมีแนวต้านถัดไปที่ 1,760-1,778 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาทอง

อย่างไรก็ดี หากจะให้ทองคำมีสัญญาณกลับไปเป็นบวกอีกครั้งจะต้องสามารถยืนเหนือ 1,790 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 28,300 บาทให้ได้ ส่วนผู้ที่รอซื้อนั้น แนะนำรอซื้อเมื่ออ่อนตัวที่แนวรับ 1,717-1,708 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 27,000 บาท หากไม่หลุดแนวรับนี้อาจจะมีโอกาสรีบาวด์ แต่ถ้าหลุดไม่ต้องรีบร้อนในการเข้าซื้อ โดยรอบริเวณแนวรับถัดไปและเป็นแนวรับสำคัญสำคัญบริเวณ 1,676 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 26,500 บาท ซึ่งจุดนี้ถือเป็นแนวรับสำคัญเพราะเป็นจุดต่ำสุดของปีนี้ที่เคยปรับลดลงไปเมื่อเดือนมีนาคม หากทองคำหลุดแนวรับนี้ภาพรวมจะกลายเป็นขาลงอย่างชัดเจน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK