Economics

แทรมภูเก็ตสะดุด!! รูปแบบการก่อสร้างยังไม่ลงตัว

แทรมภูเก็ตสะดุด!! หลังรูปแบบการก่อสร้างและความคุ้มค่าของโครงการยังไม่นิ่ง ด้าน รฟม. ดันรายงานพีพีพี “เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้” เข้าบอร์ดก่อน 30 พ.ย. นี้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. ยังไม่สามารถเสนอรายงานการร่วมทุน (PPP) โครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต เฟสที่ 1 ช่วงสนามบินภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง วงเงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาได้ภายในเดือนนี้ตามเป้าหมาย เนื่องจากรูปแบบการก่อสร้างและต้นทุนโครงการยังไม่นิ่ง

ภคพงษ์ ศิริกันทรมาศ
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ

โดยกรมทางหลวง (ทล.) แสดงความกังวลว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาระดับพื้นดิน (Tram) จะกระทบต่อพื้นผิวจราจรบนถนน ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และ ทล. จึงอยู่ระหว่างหารือเพื่อแก้ไขปัญหาและสรุปรูปแบบการก่อสร้างที่เหมาะสม ซึ่งประเด็นนี้มีผลสำคัญต่อต้นทุนและความคุ้มค่าของโครงการ นอกจากนี้ ยังต้องปรับปรุงรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการด้วย

ชงรายงานพีพีพี “งานเดินรถไฟฟ้าสีม่วงใต้”

อย่างไรก็ตาม รฟม. จะเสนอรายงานพีพีพี งานการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) หรือรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ หากบอร์ดเห็นชอบ ก็จะเสนอให้กระทรวงคมนาคม คณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามลำดับ จากนั้นจึงจัดตั้งคณะกรรมการมาตรา 35ฯ ตามกฎหมายพีพีพี เพื่อเปิดประมูลหาผู้เดินรถตามขั้นตอนต่อไป ส่วนการเปิดประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้าง ยังต้องรอความชัดเจนก่อน

อานนท์ เหลืองบริบูรณ์

ทางหลวงกังวลเรื่องความปลอดภัย ใช้ถนนร่วมกับรถไฟฟ้า

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงโครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ตว่า ทล. กังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะแทรมจะต้องใช้พื้นผิวถนนร่วมกับรถยนต์ จึงต้องมีการจัดสัญญาณไฟจราจรให้สอดคล้องกัน โดยเฉพาะบริเวณจุดตัดและแยกขนาดใหญ่

ทล. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงกำลังหารือเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่ ทล. คงไม่ขอให้ รฟม. เปลี่ยนแบบก่อสร้างรถไฟฟ้าเป็นทางยกระดับ เพราะชาวภูเก็ตคงไม่เห็นด้วย และหากจะขอให้ก่อสร้างเป็นอุโมงค์ลอดทางแยก ก็จะทำเท่าที่จำเป็นและพยายามให้อยู่ในกรอบที่เคยหารือไว้ เพราะทราบดีว่าการก่อสร้างอุโมงค์มีต้นทุนสูงและส่งผลต่อความคุ้มค่าของโครงการ

Avatar photo