Economics

EXIM BANK จับมือ อมตะ คอร์ปอเรชัน หนุนผู้ส่งออก-นักลงทุนไทยรุก CLMV

เอ็กซิมแบงก์ ลงนามความร่วมมือกับอมตะ คอร์ปอเรชัน (AMATA) สนับสนุนให้ผู้ประกอบการในนิคมกลุ่ม AMATA เข้าถึงแหล่งเงินทุนและโอกาสขยายธุรกิจส่งออกและโครงการลงทุนทั้งภายในและต่างประเทศ เชื่อมโยงกับการลงทุนใน CLMV

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) และนายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) (AMATA) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง EXIM BANK และ AMATA

เอ็กซิมแบงก์

พิธีลงนามดังกล่าวมีนายอาสา สารสิน ประธานกรรมการ บริษัท อมตะ ซิตี้ ระยอง จำกัด ร่วมเป็นสักขีพยานกิตติมศักดิ์และแสดงความยินดีในความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยในนิคมอุตสาหกรรมกลุ่ม AMATA และพันธมิตรในเครือข่ายธุรกิจสามารถขยายการส่งออกและลงทุนภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะ CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) เพิ่มมากขึ้น ผ่านการประชุมออนไลน์

ดร.รักษ์ กล่าวว่าภายใต้ MOU นี้ EXIM BANK จะสนับสนุนให้ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมกลุ่ม AMATA และพันธมิตรในเครือข่ายธุรกิจเข้าถึงแหล่งเงินทุนและโอกาสใหม่ ๆ ทางการค้าและการลงทุนภายในและระหว่างประเทศ โดยสอดคล้องกับภารกิจของ EXIM BANK ที่จะเร่ง “ซ่อม สร้าง เสริม” ผู้ประกอบการไทย เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในภาวะวิกฤตโควิด-19 ภายใต้บทบาทที่มุ่งจะเป็น “ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย”

กล่าวคือ EXIM BANK จะ ‘ซ่อม’ ภาคอุตสาหกรรมที่ประสบวิกฤต ‘สร้าง’ อุตสาหกรรมใหม่สู่อนาคต เช่น อุตสาหกรรมสีเขียว ดิจิทัล และสุขภาพ (Green, digital, health : GDH) และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) และ ‘เสริม’ ความสมดุลของการส่งออกและการลงทุนของไทยในตลาดเดิมและตลาดใหม่ซึ่งรวมถึง CLMV เพื่อพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทย เชื่อมโยงกับการส่งออกและการลงทุนของไทยทั้งในและต่างประเทศ ให้เติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

เอ็กซิมแบงก์

“ความร่วมมือระหว่าง EXIM BANK กับ AMATA ในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อเติมเต็มช่องว่างทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการทุกระดับในนิคมอุตสาหกรรมกลุ่ม AMATA ตั้งแต่รายย่อยไปจนถึงรายกลางและรายใหญ่ตลอดทั้ง Supply Chain ให้มีความพร้อมที่จะยกระดับประสิทธิภาพการผลิตและพัฒนาธุรกิจส่งออกและลงทุนให้มีความแข็งแกร่ง เชื่อมโยงการลงทุนภายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมถึงโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในระดับภูมิภาคและโลกโดยรวม” ดร.รักษ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

เอ็กซิมแบงก์เผยลูกค้าในเมียนมา ยังไม่ได้รับผลกระทบจากรัฐประหาร

เอ็กซิมแบงก์ตั้ง ‘วันเพ็ญ’ นั่งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ดูแลสายงานกำกับและการเงิน

‘EXIM BANK’ ยืดเวลาขอสินเชื่อดอกเบี้ย 2.75% ยาวถึงสิ้นปี พยุงจ้างงานช่วงโควิด

Avatar photo