Economics

ได้ทุกคน!! ไฟเขียวครอบครัวข้าราชการติดโควิดเบิกค่าห้องสูงสุด 7,500 บาท/วัน

“กรมบัญชีกลาง” ประกาศแนวทางปฏิบัติการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวเสี่ยง หรือติดเชื้อโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ “กรมบัญชีกลาง” ได้ออกประกาศแนวทางปฏิบัติการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้มีสิทธิ หรือบุคคลในครอบครัวเสี่ยงหรือติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือ โควิด-19 (เพิ่มเติม) ตามหนังสือที่อ้างถึง 1-4 กรมบัญชีกลาง ได้แจ้งเวียนหลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในสถานพยาบาลของทางราชการ กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวเสี่ยงหรือติดเชื้อโควิด-19 ให้ทราบและถือปฏิบัติในการเบิกค่ารักษาพยาบาลจากทางราชการนั้น

เบิกค่าห้อง7864

กรมบัญชีกลาง พิจารณาแล้ว ขอเรียนว่า ด้วยปัจจุบันอัตราค่าตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันการติดเชื้อโควิด-19 (Real Time RT – PCR) ปรับลดลงและมีการจำแนกประเภทของการตรวจเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการตรวจด้วยเทคนิคอื่น ๆ เพื่อทดสอบการติดเชื้อโควิด-19 เช่น Antigen test ตามหนังสือที่อ้างถึงยังไม่ได้กำหนดอัตราไว้ชัดเจน ทำให้สถานพยาบาลของทางราชการประสบปัญหาในทางปฏิบัติในการส่งเบิกค่ารักษาพยาบาล และโดยที่สถานการณ์ในภาพรวมมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยอาการเล็กน้อย

กรมบัญชีกลาง จึงได้หารือร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสำนักงานประกันสังคม เกี่ยวกับการปรับหลักเกณฑ์ อัตรา วิธีการ และเงื่อนไข การเบิกค่ารักษาพยาบาลให้สอดคล้องกับการบริการและต้นทุนที่เกิดขึ้น เช่น การปรับอัตราค่าชุดป้องกันส่วนบุคคลกรณีการดูแลผู้ป่วยอาการเล็กน้อย และการส่งข้อมูลการตรวจคัดกรองการติดเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดด้วยโรคอื่น ๆ ซึ่งสามารถขอใช้สิทธิเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลจาก สปสช. ได้

ดังนั้น เพื่อให้การเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง อาศัยอำนาจตามความในมาตรา4 มาตรา 8 และมาตรา 14 แห่งพระราชกฤษฎีกาเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล พ.ศ.2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อธิบดีกรมบัญชีกลาง โดยได้รับมอบอำนาจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จึงเห็นสมควรกำหนดแนวปฏิบัติในการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวเสี่ยงหรือติดเชื้อโควิด-19(เพิ่มเติม) โดยให้สถานพยาบาลของทางราชการ ถือปฏิบัติ ดังนี้

วัคซีนโควิดรพ.สนาม 210807 e1628324583802

ให้ยกเลิกความในข้อ 1. ตามหนังสือที่อ้างถึง 3 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

1. การเบิกค่าตรวจทางห้องปฏิบัติการตามข้อ 4 และข้อ 5 ของหลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวเสี่ยงหรือติดเชื้อโควิด-19ให้ถือปฏิบัติ ดังนี้

  • การตรวจยืนยันการติดเชื้อด้วยวิธี Real time RiT – PCR โดยการทำป้ายหลังโพรงจมูกและลำคอ (nasopharyngeal and throat swab sample) ประเภท 2 ยืน ให้เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 1,500 บาท โดยรวมค่าบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ
  • การตรวจยืนยันการติดเชื้อด้วยวิธี Real time RT – PCR โดยการทำป้ายหลังโพรงจมูกและลำคอ (nasopharyngeal and throat swab sample) ประเภท 3 ยืน ให้เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 1,700 บาท โดยรวมค่าบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ
  • การตรวจการติดเชื้อด้วยวิธี Antigen test ด้วยเทคนิค Chromatography ให้เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 440 บาท โดยรวมค่าบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ
  • การตรวจการติดเชื้อด้วยวิธี Antigen test ด้วยเทคนิค Fluorescent Immunoassay(FIA) ให้เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 550 บาท โดยรวมค่าบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ1.5การตรวจการติดเชื้อด้วยวิธีอื่น ๆ นอกเหนือจากข้อ1.3 และข้อ 1.4 ให้เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 550 บาท โดยรวมค่าบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ

2. การเบิกค่าอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ตามข้อ 5 ของหลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวเสี่ยงหรือติดเชื้อโควิด-19 กรษีผู้ีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวติดเชื้อแต่อาการเล็กน้อย ให้เบิกในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 300 บาทต่อวัน

กรมบัญชีกลาง11364

3. การเบิกค่าห้องพักสำหรับควบคุมหรือดูแลรักษาตามข้อ 5 ของหลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลประเภทผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวเสี่ยงหรือติดเชื้อโควิด-19 ให้ถือปฏิบัติ ดังนี้

  • กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวติดเชื้อมีอาการเล็กน้อย (สีเขียว) ให้เบิกได้ในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 1,500 บาทต่อวัน
  • กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวติดเชื้อมีอาการปานกลาง (สีเหลือง) ให้เบิกได้ในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 3,000 บาทต่อวัน
  • กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวติดเชื้อมีอาการรุนแรง (สีแดง) ให้เบิกได้ในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 7,500 บาทต่อวัน

4. กรณีผู้มีสิทธิหรือบุคคลในครอบครัวต้องเข้ารับการผ่าตัดในสถานพยาบาลของทางราชการและมีความจำเป็นต้องตรวจคัดกรองการติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้ารับการผ่าตัดค่าตรวจคัดกรองกรณีดังกล่าว สถานพยาบาลของทางราชการสามารถขอเบิกเงินจาก สปสช.ได้

ทั้งนี้ เนื่องจากรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณการตรวจคัดกรองการติดเชื้อโควิด-19 สำหรับประชาชนคนไทยทุกกลุ่มไว้แล้ว และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้สถานพยาบาลของทางราชการไม่ต้องแยกทำธุรกรรมในการส่งเบิกค่าตรวจคัดกรองไปยัง สปสช. โดยตรงอีกหนึ่งธุรกรรม จึงอนุญาตให้สถานพยาบาลของทางราชการสามารถส่งค่าตรวจคัดกรองมาพร้อมกับการเบิกค่ารักษาพยาบาลรายการอื่น ๆ

สำหรับวิธีการส่งข้อมูลให้เป็นไปตามหน่วยงานที่กรมบัญชีกลางมอบหมายให้ทำหน้าที่รับส่งข้อมูลเป็นผู้กำหนดโดยที่กรมบัญชีกลางจะจัดส่งข้อมูลค่าตรวจคัดกรองให้ สปสช. ใช้ประมวลผลการจ่ายเงินให้กับสถานพยาบาลของทางราชการโดยตรงต่อไป จึงขอให้งดการเรียกเก็บเงินค่าตรวจคัดกรองก่อนการผ่าตัดจากผู้มีสิทธิและบุคคลในครอบครัว

ทั้งนี้ ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo