Economics

GC แตกไลน์สินค้าแฟชั่นจากขยะ เปิดตัวเสื้อผ้าลุยต่อ‘กระเป๋า-รองเท้า’

GC เปิดตัวสินค้าแฟชั่นจากขยะภายใต้ชื่อ Thailand Collection วางจำหน่ายเสื้อจากขวดพลาสติกนำร่อง เตรียมเปิดตัวกระเป๋า-รองเท้าต่อเนื่อง

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า หลังจาก GC ได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และมูลนิธิอีโคอัลฟ์ ริเริ่มโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ที่ส่งเสริมการจัดการปัญหาขยะในแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของไทยมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี

GC จีซี ขยะ

ในที่สุดก็ได้เปิดตัว Thailand Collection ซึ่งเป็นการนำผลิตภัณฑ์ขยะที่เก็บได้จากโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นและของใช้ เพื่อสร้างส่งเสริมและสร้างความตระหนักเรื่องการจัดการปัญหาขยะแก่สังคม

Thailand Collection ประกอบด้วยเสื้อยืดที่ทำจากขวดพลาสติกใส 14 ขวด มีทั้งหมด 3 ดีไซน์ ใน 3 สี วางจำหน่ายทั้งหมด 3,000 ตัว ที่ร้าน Ecotopia ร้านภัทรพัฒน์ และเฟซบุ๊ก Upcycling the Oceans, Thailand

หลังจากนี้ยังเตรียมวางจำหน่ายกระเป๋าเป้ 5 สีสันสดใสที่ผลิตจากขยะพลาสติกใส 14 ขวด ออกแบบโดย นายฮาเวียร์ โกเยนิเซ่ ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิอีโคอัลฟ์ รวมถึงเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์รองเท้าต่อไปด้วย

GC จีซี ขยะ แฟชั่น เสื้อผ้า

GC จีซี ขยะ กระเป๋า

“โครงการ Upcycling the Oceans, Thailand สามารถรวบรวมขยะพลาสติกจากแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลได้ทั้งหมด 20 ตัน จากนั้นก็นำเข้าสู่กระบวนการอัพไซคลิ่ง ผนวกกับความคิดสร้างสรรค์ แปลงร่างขยะพลาสติกเหล่านั้นด้วยนวัตกรรม กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นและกระเป๋า ในชื่อว่า Thailand Collection โดยเสื้อยืดมีทั้งหมด 3 ลาย หนึ่งในนั้นเป็นลาย Trash to Treasure ดีไซน์พิเศษ ลิมิเต็ด เอดิชั่น จาก “เจมส์” จิรายุ ตั้งศรีสุข ถ่ายทอดผ่านการวาดลวดลายนาฬิกาทรายที่สะท้อนถึงการนำขยะพลาสติกมาแปลงร่างเป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นที่เพิ่มมูลค่าอย่างลงตัว”นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

ทั้งนี้ GC และบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ได้จัดงาน “Circular Living Festival” ภายใต้คอนเซ็ปท์ Gift to Circular Living #ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก ซึ่งมีการเปิดตัว Thailand Collection

GC จีซี ขยะ คริสต์มาส

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการเปิดตัวต้นคริสต์มาสที่ผลิตจากกล่องใส่ซีดีเหลือ 2,500 กล่อง ความสูง 10 เมตร และจัดตลาดของขวัญจากผลิตภัณฑ์รีไซเคิลและอีโค่ “Circular Living Market” โดยมีหลากหลายของขวัญสุดพิเศษทั้งจากโซน Ecotopia (อีโคโทเปีย) และแบรนด์ดังที่มีสินค้าอีโค่มากมาย เพื่อตอบรับเทศกาลปีใหม่ 2019

นางอุสรา ยงปิยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ในโอกาสเทศกาลแห่งความสุขในปีนี้ บริษัทได้เติมเต็มความสุขไปพร้อมกับการใส่ใจแนวคิดรักษ์โลกด้วยการสร้างสรรค์ต้นคริสต์มาสจากกล่องใส่ซีดี สูง 10 เมตร กว้าง 5 เมตร พร้อมประดับประดาไฟนีออนอย่างสวยงาม

GC จีซี ขยะ คริสต์มาส

“ปัจจุบันอุตสาหกรรมเพลงได้เปลี่ยนไป คนฟังเพลงผ่านออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นกล่องใส่ซีดีจึงถูกทิ้งเป็นจำนวนมาก เราจึงนำกล่องซีดีกลับมาใช้ใหม่เพื่อสร้างคุณค่าในอีกรูปแบบหนึ่ง และยังเป็นตัวอย่างของแนวคิดที่กระตุ้นให้คนทั่วไปรู้จัก สังเกต และนำสิ่งของเหลือใช้รอบตัวมาก่อให้เกิดประโยชน์ด้วย” นางอุสรากล่าว

นอกจากนี้ได้มีการประกาศผลผู้ชนะเลิศจากการประกวด Sustainable Designer’s Contest ชุบชีวิตใหม่ให้พลาสติกกลายเป็นสินค้าที่มีค่า โดยได้รับความร่วมมือจาก GC และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) จัดการประกวดครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นและเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาได้มีพื้นที่แสดงฝีมือ และเล็งเห็นคุณค่าพลาสติกเหลือใช้ให้นำกลับมาทำประโยชน์ได้ใหม่

GC จีซี ขยะ

โดยผู้ชนะเลิศจากการประกวด Sustainable Designer’s Contest ชุบชีวิตใหม่ให้พลาสติกกลายเป็นสินค้าที่มีค่า ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท ได้แก่ ทีมจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยน.ส.ชัญญ์ชนพร นาทพัฒนพงศ์ และน.ส.ศิรดา ไทยสมบูรณ์ กับผลงานชื่อว่า “The Skin” (เดอะสกิน) ชุบถุงขนมให้มีชีวิตใหม่ด้วยการนำถุงขนมที่ถูกทิ้ง มาพลิกด้านในที่เป็นสีเงินแล้วมาพับและรีดผ่านความร้อน ทำให้ถุงขนมมีเอฟเฟคเกิดลวดลายคล้ายลายกระเป๋าหนังจรเข้ เมื่อนำมาลงสีจึงเกิดลวดลายที่สวยงามยิ่งขึ้น จึงนำมาผลิตเป็นกระเป๋า เพราะเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันได้

Avatar photo