Economics

คลังเล็งปลดล็อกเงื่อนไข ‘คนละครึ่ง-ยิ่งใช้ยิ่งได้’ รองรับสถานการณ์โควิด

คลังเล็งปลดล็อกเงื่อนไข ‘คนละครึ่ง-ยิ่งใช้ยิ่งได้’ ให้ใช้จ่ายผ่านแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่-ออนไลน์ได้ รองรับสถานการณ์โควิด

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง สำหรับกรณีการขยายสิทธิ์ให้ประชาชนในโครงการคนละครึ่งเฟส 3 และยิ่งใช้ยิ่งได้ ใช้สิทธิ์ในการสั่งซื้ออาหารผ่านผู้ประกอบการแพลตฟอร์มเดลิเวอรี และทางออนไลน์นั้น ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือในเรื่องดังกล่าว ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

คนละครึ่ง

จ่อหารือเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะทำการหารือเพื่อสรุปในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่อยู่ที่บ้าน ซึ่งการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์จะสะดวกมากขึ้น แต่ถึงกระนั้นการที่จะปลดล็อกเงื่อนไขให้ใช้จ่ายผ่านออนไลน์ได้จะต้องมีการพิจารณาและปรับปรุงเรื่องระบบต่าง ๆ ให้มีความพร้อมก่อน คาดว่าน่าจะต้องใช้เวลาในการเตรียมเรื่องดังกล่าว

คนละครึ่ง

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง จะปลดล็อกเงื่อนไขการใช้จ่ายโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ด้วย โดยจะขยายยอดการใช้จ่ายสูงสุดที่จะนำมาคำนวณสิทธิบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ (อี-โวเชอร์) ต่อวัน ในโครงการ จากเดิม 5,000 บาทต่อคนต่อวัน เป็น 10,000 บาทต่อคนต่อวัน ซึ่งการขยายยอดใช้จ่ายดังกล่าว จะเริ่มวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 รวมทั้งจะพิจารณาขยายระยะเวลาใช้จ่ายที่จะได้รับ อี-โวเชอร์จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564 เป็นสิ้นสุดวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564

“เราได้เสนอเรื่องไปให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ตามพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทแล้ว คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีการเรียกประชุมเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง เพื่อสรุปข้อเสนอขยายวงเงินใช้จ่ายโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้เป็น 10,000 บาท และใช้จ่ายได้ถึงเดือนพ.ย.64 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์วิด-19 ด้วย” นางสาวกุลยา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo