Economics

‘Dow’ ลงทุนขยายผลิตไทย ผงาด ‘โรงงานโพรพิลีนไกลคอล’ ใหญ่สุดในเอเชีย แปซิฟิก

ดาว (Dow) ผู้นำด้าน แมททีเรียล ไซแอนซ์ (Materials science) ระดับโลก ประกาศแผน ขยายกำลังการผลิต “โพรพิลีนไกลคอล”  ในไทย  ที่านการผลิตมาบตาพุด โอเปอเรชันส์ ในนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง

การลงทุนในครั้งนี้ตอกย้ำความเป็นผู้นำของ Dow ในฐานะผู้ผลิตโพรพิลีนไกลคอลรายใหญ่ของโลก และตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก จากอุตสาหกรรมการแต่งกลิ่น และรสชาติ ผลิตภัณฑ์สุขอนามัยส่วนบุคคล อาหาร และยา ซึ่งมีการเติบโตมากกว่าดัชนีมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

ดาว

การขยายกำลังการผลิตในครั้งนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี  2567 โดยจะสามารถผลิตโพรพิลีนไกลคอลได้เพิ่มขึ้นอีก 80,000 ตันต่อปี รวมเป็น 250,000 ตันต่อปี  และจะทำให้ โรงงานแห่งนี้กลายเป็นโรงงานผลิตโพรพิลีนไกลคอล ขนาดใหญ่สุด ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ซึ่งจะผลิตสินค้าที่สามารถนำไปใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม  ช่วยตอบสนองความต้องการ และส่งเสริมการเติบโตของลูกค้า ในเอเชีย แปซิฟิก รวมทั้งประเทศอินเดียได้เป็นอย่างดี

นางเจน พาลมิเอรี ประธานธุรกิจโพลิยูรีเทน คลอร์ อัลคาไลน์ แอนด์ ไวนิล และเคมีเพื่อการก่อสร้าง กล่าวว่า การขยายกำลังการผลิตโพรพิลีนไกลคอลครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานด้านสินทรัพย์ที่มีอยู่ของบริษัท ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อันจะช่วยสนับสนุนการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงต่าง ๆ และช่วยให้บริษัทสามารถตอบโจทย์ลูกค้าในอุตสาหกรรม ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องได้ดียิ่งขึ้น

ขณะที่ นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย ระบุว่า มาบตาพุด โอเปอเรชันส์ ของกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย เป็นฐานการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของ Dow ในเอเชีย แปซิฟิก มีความเป็นเลิศในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น Safety, Reliability และ Productivity

การลงทุนเพิ่มในประเทศไทยครั้งนี้ จึงเป็นเครื่องยืนยันถึงความไว้วางใจต่อความสามารถของพนักงานชาวไทย ในการขยายกำลังการผลิต เพื่อช่วยตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ การขยายกำลังการผลิตดังกล่าวเป็นไปตามแผนการลงทุนที่บริษัทเคยกำหนดไว้แล้วก่อนหน้านี้  โดยโรงงานโพรพิลีนไกลคอลชั้นนำของ Dow ได้ช่วยยกระดับโครงสร้างทางเคมีพื้นฐาน เพื่อผลิตส่วนผสมคุณภาพสูง สำหรับเครื่องสำอาง อาหาร ยา และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมากมาย สำหรับใช้ในชีวิตประจำวันในปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo