Economics

‘ทักษิณ’ แนะวิธีฟื้นฟูการบินไทย ต้องปั้นสุวรรณภูมิเป็นฮับการบิน

“ทักษิณ” แนะวิธีฟื้นฟูการบินไทยหลังทรุดหนัก ต้องพัฒนาสุวรรณภูมิเป็นฮับการบิน ขณะที่มองมองนโยบายล่าสุดให้ลา 1 ปี ไม่รับเงินเดือน เหตุไม่มีเงิน แต่กลัวธุรกิจการบินฟื้น ไม่มีพนักงาน

Tony Woodsome หรือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมสนทนาในรายการ CARE ClubHouse x CARE Talk ตอน “โทนี่สอนน้อง” ถึงมาตรการป้องกันโควิด-19 ของรัฐบาลว่าพังพินาศกันไปใหญ่

“เจ็บได้แต่ไม่จบ ล็อกดาวน์ไปทำไม ถ้าไม่ตรวจเชิงรุก”

ฟื้นฟูการบินไทย

“ทักษิณ” แนะวิธีฟื้นฟูการบินไทย ต้องเอาสุวรรณภูมิเป็นฮับ

เมื่อถามเรื่องการบินไทย ที่ล่าสุดออกนโยบายให้ลาหยุด 1 ปี โดยไม่รับเงินเดือน นายทักษิณ กล่าวว่า การบินไทย คงไม่มีเงิน การจะให้คนออกไปเลยก็คงกลัว เลยใช้วิธีให้พักและไม่จ่ายเงินเดือน

“ถ้าอยากจะฟื้น ต้องเอาสุวรรณภูมิเป็นฮับให้ได้ ไม่งั้นไม่มีทางสู้กับใครได้ หมายความว่า คนจะต่อเครื่องบิน มาสุวรรณภูมิหมด ไม่ใช่ไปสิงคโปร์ ที่ตั้งเราเป็นฮับได้ ถ้าการบินไทยจะฟื้น การบินไทยกับการท่าอากาศยานต้องไม่กินเกาเหลากัน เป็นฮับดีอย่างไร เราบินไปได้หลายประเทศ เขาบินหาเรา เราสามารถฝากสินค้าเกษตร หรือสินค้าสด ๆ ไปในท้องเครื่องบินได้ทุกที่ และการบินไทยจะรอด ต้องจัดเวลาไฟล์ทต่อ ให้พอดี ไม่ใช่ถึงเช้า ออกดึก ใครจะรออยู่สนามบิน รอไม่เกิน 3 ชม. ถ้าเป็นฮับเมื่อไหร่ การบินไทยรอด”

ฟื้นฟูการบินไทย

นายทักษิณ มองว่าอนาคตธุรกิจการบิน ว่าสิ้นปีนี้ ทั่วโลกจะเห็นความทั่วถึงของวัคซีนดีขึ้น เศรษฐกิจถูกกดมานาน ทุกประเทศจะจ่ายชดเชยต่อไปไม่ไหวแล้ว เก็บภาษีได้น้อย ซึ่งเงินเฟ้อแน่นอน อัตราดอกเบี้ยขึ้น

“วันนี้ ผมเชื่อว่าหลังสิ้นปีนี้ กิจการการบินจะดีขึ้น ที่ดูไบ เปิดก่อนคนอื่น การบินเขา ไฟล์ทบิน 90% แล้ว เอเชียเปิดเมื่อไหร่ นักท่องเที่ยวจะเต็ม แต่ไม่อยู่ยาว เหมือนเก็บกด สปริงจะปล่อย อดทนอีกนิดหนึ่ง วันนี้ช่วยตัวเอง นักบินขับแท็กซี่ก็มี ตกงานก็ไม่รู้จะทำอย่างไร”

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo