Economics

คนละครึ่งเฟส 3 ไม่เลื่อน! เช็คความคืบหน้าโครงการล่าสุดที่นี่

คนละครึ่งเฟส 3 ไม่เลื่อน!! “สศช.” ยืนยันโครงการ “คนละครึ่งเฟส 3-ยิ่งใช้ยิ่งได้” ยังดำเนินต่อไปตามกำหนดเดิม เช็คความคืบหน้าโครงการล่าสุดที่นี่

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า ในการประชุมของทีมเศรษฐกิจวันนี้ (28 มิ.ย.) จะมีการหารือกันเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือร้านอาหารใน กทม. และปริมณฑล รวม 6 จังหวัดซึ่งได้รับผลกระทบจากประกาศฉบับฯ ที่ 25 ที่ให้งดการรับประทานอาหารในร้าน ส่วนร้านอาหารในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นไม่ได้รับผลกระทบจากประกาศฉบับนี้เนื่องจากให้ยึดตามฉบับที่ 24 คือนั่งทานอาหารในร้านได้ 50%

คนละครึ่งเฟส 3
นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาว่า สศช. จะเสนอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนโครงการ “คนละครึ่งเฟส 3” ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคมออกไปก่อนนั้น ขอยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องจริง ขณะนี้ทั้งโครงการคนละครึ่งเฟส 3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ยังดำเนินต่อไปตามกำหนดเดิม โดยเฉพาะโครงการ “คนละครึ่งเฟส 3” นั้นถือว่าเป็นโครงการที่จะช่วยพยุงกำลังซื้อของประชาชน ที่จะเข้ามาช่วยจับจ่ายใช้สอยในโครงการนี้ทำให้ร้านค้ารายย่อย และร้านค้าต่างๆในตลาดหรือตลาดนัดที่เข้าร่วมโครงการได้รับประโยชน์

“ในประกาศฉบับที่ 25 นี้เมื่อดูแล้วรายละเอียดต่าง ๆ นั้นมีเฉพาะไม่ให้นั่งทานอาหารที่ร้าน แต่การเปิดตลาดสด ตลาดนัดต่าง ๆ ยังให้เปิดอยู่ได้ ซึ่งร้านค้าเหล่านี้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเป็นจำนวนมาก การให้โครงการเดินหน้าได้ตามกำหนดเดิมคือวันที่ 1 ก.ค.นั้นจะช่วยพยุงกำลังซื้อและการบริโภค ประชาชนก็สามารถไปใช้จ่ายได้ ซึ่งจะช่วยให้ร้านค้ารายย่อยเหล่านี้ได้ประโยชน์จากโครงการ” นายดนุชา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ กระทรวงการคลัง ได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ “คนละครึ่งเฟส 3” ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com และแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เพื่อรับสิทธิ์ภาครัฐร่วมจ่าย 50% ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 1,500 บาทต่อคน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 11.05 น. ของวันที่ 27 มิถุนายน 2564 พบว่ามีสิทธิ์คงเหลือจำนวน 2,505,187 สิทธิ์ จากทั้งหมด 31 ล้านสิทธิ์

กระทรวงการคลัง ยืนยัน ยังไม่มีนโยบายปิดรับการลงทะเบียน จะเปิดให้ลงทะเบียนได้ทุกวัน จนสิ้นสุดโครงการ คือ 31 ธันวาคม 2564 แต่เชื่อว่า คงไม่มีใครลงทะเบียนช้า เพราะต้องการได้สิทธิครบ 3,000 บาท ซึ่งหากลงทะเบียนช่วง ตุลาคม-ธันวาคม ก็จะได้เพียง 1,500 บาท ไม่ได้สิทธิย้อนหลัง

สำหรับผู้ที่ต้องยืนยันตัวตน ได้แก่

  1. เป็นผู้เคยร่วมโครงการรัฐ ด้วยการสแกนใบหน้าเทียบกับรูปถ่าย และยังไม่เคยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนกับธนาคารกรุงไทย
  2. เคยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน และสแกนใบหน้าผ่านครั้งแรก ลบแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง และยกเลิกการผูก G wallet

ส่วนผู้ที่ไม่ต้องยืนยันตัวตนใหม่ ได้แก่

  1. เคยเข้าร่วมโครงการรัฐ และเคยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชนแล้ว
  2. เคยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน และสแกนใบหน้าผ่านในครั้งแรก ลบแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง ไม่ได้ยกเลิก การผูก G wallet

อย่างไรก็ตาม หากเข้าในแอป “เป๋าตัง” และมีข้อความขึ้นว่า “กรุณายืนยันตัวตนเพิ่มเติม เพื่อใช้สิทธิ์โครงการ” ต้องรีบทำการยืนยันตัวตนทันที เพื่อให้ทันใช้สิทธิ์ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564

คนละครึ่งเฟส 3

ไทม์ไลน์การรับเงิน มีดังนี้

ส่วนกลุ่มที่เคยได้เคยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชนไว้แล้ว ก็ไม่ต้องยืนยันตัวตนในขั้นตอนข้างต้นอีก โดยกระทรวงการคลังจะเริ่มโอนเงิน ใช้สิทธิโครงการ 2 ช่วง คือ

  • กรกฎาคม-กันยายน 2564 จำนวน 1,500 บาท
  • ตุลาคม-ธันวาคม 2564 อีก 1,500 บาท

รวมเป็นคนละ 3,000 บาทตลอดโครงการ

คนละครึ่งเฟส 3 ยืนยันตัวตน ดังนี้

คนละครึ่งเฟส 3

สำหรับวิธีการยืนยันตัวตน มีดังนี้ 

  • เลือก G-Wallet เพื่อยืนยันตัวตน สำหรับกรณีลงทะเบียนแล้ว เลือกเข้าใช้งาน G-Wallet เพื่อยืนยันตัวตน ส่วนหากยังไม่ได้ลงทะเบียน เลือกลงทะเบียน G-Wallet กับโครงการ
  • ยอมรับข้อตกลงการให้ข้อมูลและการให้ความยินยอมข้อมูลส่วนบุคคล
  • เตรียมถ่ายบัตรประชาชน
  • ถ่ายบัตรประชาชน
  • กรอกข้อมูลบัตรประชาชน
  • กรอกข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติม
  • กรอกข้อมูล CDD
  • เลือกวิธีการยืนยันตัวตนด้วยแอปฯ Krungthai NEXT หรือ สแกนใบหน้า

คนละครึ่งเฟส 3

คนละครึ่งเฟส 3 ยืนยันตัวตน ด้วยการสแกนใบหน้า มีดังนี้

คนละครึ่งเฟส 3

กรณีผู้รับสิทธิคนละครึ่งเฟส 3 แล้ว หากต้องการจะเปลี่ยนไปรับสิทธิโครงการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” จะต้องลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ภายในวันที่ 28 มิถุนายน 2564 เวลา 22.00 น. ซึ่งถือเป็นการสละสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่ได้รับสิทธิทันที

ทั้งนี้ หากผู้ลงทะเบียนยืนยันตัวตนไม่ผ่าน สามารถนำบัตรประชาชนไปยืนยันตัวตนที่ตู้เอทีเอ็ม ที่มีเมนู “ยืนยันตัวตน” ของธนาคารกรุงไทย โดยมีขั้นตอน ดังนี้

  • สแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน
  • ถือค้างไว้เพื่อสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน
  • ค้นหาจุดบริการยืนยันตัวตนใกล้คุณ
  • เลือกเมนู “ยืนยันตัวตน” (ไม่ต้องใช้บัตร ATM)
  • ยืนยัน “การเป็นเจ้าของบัตรประชาชน”
  • ยินยอมให้ “เปิดเผยข้อมูลพิสูจน์ตัวตน”
  • เสียบบัตรประชาชน รอระบบตรวจสอบ ข้อมูลยืนยันตัวตนของท่าน
  • เมื่อระบบตรวจสอบเสร็จนำบัตรประชาชนออก และดำเนินการต่อบนแอป “เป๋าตัง”

คนละครึ่งเฟส 3

ส่วนวิธีการใช้สิทธิ์ “คนละครึ่งเฟส 3” มีดังนี้

  1. เข้าสู่เมนู “คนละครึ่ง” เพื่อใช้สิทธิ์
  2. ยอมรับเงื่อนไข และรับสิทธิ์
  3. กดปุ่มสแกน QR เพื่อใช้สิทธิ์คนละครึ่ง
  4. สแกน QR ร้านค้าถุงเงิน
  5. ยืนยันการชำระเงิน
  6. ใส่รหัส PIN 6 หลัก
  7. บันทึกสลิปทำรายการสำเร็จ

คนละครึ่งเฟส 3 ยืนยันตัวตน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo