Economics

จี้ ‘ไลอ้อนแอร์’ ปรับปรุงคู่มือ ‘โบอิ้ง แม็กซ์’ หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย

“กพท.” ส่งหนังสือด่วนถึง “ไทยไลอ้อนแอร์” จี้ปรับปรุงคู่มือการใช้งานเครื่องบินโบอิ้ง แม็กซ์ ตามคำแนะนำเอฟเอเอ ป้องกันปัญหาเครื่องตกซ้ำรอยที่อินโดนีเซีย

จากกรณีที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) ได้ประกาศข้อบังคับฉุกเฉินใหม่ สำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ หลังเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินไลอ้อนแอร์ประสบอุบัติเหตุตกนอกชายฝั่งอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่าน

news nSBhtrKoZH184534 533

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ FAA ได้ออกคำเตือนและขอให้บริษัท โบอิ้ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ ทำการปรับปรุงคู่มือการใช้งานเครื่องบิน ในขั้นตอนการใช้งานส่วนแผ่นหางปีกในแนวนอนของเครื่องภายใต้สภาวะบางอย่างใหม่ทั้งหมด โดยขอให้เพิ่มขั้นตอนความปลอดภัยด้านการปฏิบัติงานเข้าไปอีก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

สำหรับ กพท. ในฐานะผู้กำกับสายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทย จึงได้ทำการสำรวจสายการบินของประเทศไทยทั้งหมดว่ามีการนำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวมาใช้งานหรือไม่ โดยพบว่า มีเพียงสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ที่นำเครื่องบินโบอิ้งรุ่นดังกล่าวมาให้บริการแก่ผู้โดยสาร

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กพท. จึงได้ทำหนังสือด่วนไปยังสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ให้ปรับปรุงคู่มือการใช้งานเครื่องบินตามคำแนะนำของ FAA เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อการเดินทางของผู้โดยสาร

“จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ไทยไลอ้อนแอร์มีการนำเครื่องบินโบอิ้ง แม็กซ์ มาใช้ทำการบินในไทยรวมทั้งสิ้น 3 ลำ ดังนั้น กพท. จึงได้ทำหนังสือแจ้งไปยังไทยไลนอ้อนแอร์ให้เร่งปรับปรุงคู่มือการใช้งานเครื่องบินให้เป็นไปตามคำเตือนของ FAA โดยเร็ว โดยภายหลังการปรับปรุงคู่มือแล้วเสร็จ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์จะต้องส่งคู่มือที่ปรับปรุงแล้วมาให้ กทพ. ตรวจสอบความถูกต้องด้วยว่า เป็นไปตามคำแนะนำที่ FAA กำหนดหรือไม่”

Avatar photo