Economics

หวั่นนักบินลาออก!! ‘บินไทย’ จ่อปรับจ่ายค่าตอบแทนใหม่

“การบินไทย” จ่อปรับการจ่ายค่าตอบแทนนักบินแบบใหม่ ป้องกันสมองไหลออกจากองค์กร คาดเริ่มใช้ต้นปีหน้า

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้หารือร่วมกับตัวแทนนักบิน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหานักบินทยอยลาออกจากบริษัท

2 3 Copy
สุเมธ ดำรงชัยธรรม

เบื้องต้นมีข้อสรุปว่า จะแก้ปัญหาด้วยการปรับระบบจ่ายเบี้ยเลี้ยงต่างประเทศและค่าทำงานล่วงเวลา (OT) ใหม่ทั้งหมด โดยจะนำระบบการจ่ายเงินแบบใหม่ที่เรียกว่า Pay Per Box มาใช้ เพื่อให้นักบินได้รับรายได้ที่เป็นธรรมและสอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริงมากยิ่งขึ้น โดยนายสุเมธขอให้ผู้เกี่ยวข้องนำเรื่องนี้ไปพิจารณาในแง่กฎหมายรัฐวิสาหกิจก่อน จากนั้นคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ได้ในวันที่ 1 มกราคม 2562

“ระบบใหม่จะมีการนำเงินเบี้ยเลี้ยงในเที่ยวบินต่างประเทศ ไม่ว่าจะบินใกล้ หรือบินไกล และค่าล่วงเวลาของทุกคนมารวมเป็นก้อนเดียวกันก่อนในกล่อง จากนั้นจะนำเงินในกล่องไปจัดสรรจ่ายให้นักบินตามจำนวนชั่วโมงที่ทำงานจริง บินมากก็ได้มาก บินน้อยได้น้อย ซึ่งหลายฝ่ายมองว่ารายได้จะเป็นธรรมมากขึ้น เพราะที่ผ่านมารายได้ของนักบินเหลื่อมล้ำกันมาก โดยคนที่บินไกลโซนยุโรปได้เบี้ยเลี้ยงแพงกว่าวันละ 4,000 บาท ส่วนบินในเอเชียวันละ 3,000 บาท และในประเทศวันละ 2,000 บาท ซึ่งระบบใหม่จะนำมารวมกันก่อน แล้วแบ่งหารภายหลัง”

การบินไทย สนามบิน

รายงานข่าวจากการบินไทย แจ้งอีกว่า ปัจจุบันการบินไทยมีนักบินประมาณ 1,200 คน และทยอยลาออกอย่างต่อเนื่อง เพราะรายได้ค่าของนักบินการบินไทยต่ำกว่าสายการบินคู่แข่งอื่นๆ เป็นอย่างมาก โดยอัตราเงินเดือนที่แยกออกจากค่าเบี้ยเลี้ยงและค่าโอทีแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม

1) กลุ่มผู้ช่วยนักบินเงินเดือนเริ่มต้นเดือนละ 1 – 1.5 แสนบาท โดยมีการปรับเพิ่มขึ้นตามอายุงานที่เพิ่มขึ้น 2) นักบินทั่วไป เงินเดือนเริ่มต้นเดือนละ 2.5 – 3 แสนบาท และนักบินบริหารรายได้จะสูงกว่านี้

สนามบินสุวรรณภูมิ 3 ภาพจาก AOT Official

ส่วนอัตราเงินเดือนนักบินของสายการบินอื่นนั้นสูงกว่าการบินไทย เช่น นกแอร์เดือนละ 3.79 แสนบาท, ไทยสมายล์เดือนละ 4 แสนบาท, แอร์เอเชียเดือนละ 4.6 แสนบาท, ไลออนแอร์เดือนละ 4.76 แสนบาท และบางกอกแอร์เดือนละ 4.9 แสนบาท

“นักบินการบินไทยเริ่มทยอยลาออกต่อเนื่องมาตั้งแต่ ปี 2553 จนถึงปีนี้ รวม 8 ปี มีนักบินของการบินไทยลาออกไปแล้วประมาณ 400 ราย โดยช่วงปี 2559-2560 มีการลาออกมากถึง 130 คน ส่วนปีนี้คาดว่าจะลาออกราว 50 คน และปีหน้าก็เตรียมที่จะลาออกเพิ่มอีก เพราะค่าตอบแทนต่ำ รวมทั้งเงินระบบการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ คือเบี้ยเลี้ยงบินต่างประเทศและค่าทำงานล่วงเวลา (OT) ยังไม่เป็นธรรม ทำให้นักบินลาออกก่อนครบสัญญาว่าจ้าง โดยหลายคนยอมให้การบินไทยฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายมากถึงคนละ 5 – 6 ล้านบาท ขณะที่นักบินอีกกลุ่มประมาณกว่า 100 ราย เลือกใช้วิธีการประนอมหนี้กับการบินไทย”

Avatar photo