COVID-19

อุตสาหกรรมมีหวัง ‘ส.อ.ท.’ จองซื้อ ‘ซิโนฟาร์ม’ 3 แสนโดส ฉีดให้แรงงาน

ภาคอุตสาหกรรมเห็นความหวัง “ส.อ.ท.” เตรียมจองซื้อวัคซีนโควิด “ซิโนฟาร์ม” ล็อตแรก 3 แสนโดส ฉีดให้แรงงาน

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ในเวลานี้ ส.อ.ท. คลายความกังวลเรื่องวัคซีนโควิด – 19 เป็นอย่างมาก หลังจากที่ผ่านมาได้พยายามผลักดันวัคซีนทางเลือกมาตั้งแต่ต้นและไม่เคยถอดใจ โดย ส.อ.ท. ได้ร่วมกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผลักดันให้เกิดการนำเข้าวัคซีนทางเลือกสำหรับคนไทยที่มีความต้องการและพร้อมจ่าย โดยมีการลงนามความร่วมมือในช่วงที่ผ่าน

ส.อ.ท. ฉีดวัคซีนโควิด

การที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ประสบความสำเร็จในการเตรียมนำเข้าวัคซีนยี่ห้อซิโนฟาร์ม จึงเป็นข่าวดีอย่างมากสำหรับภาคอุตสาหกรรม เพราะที่ผ่าน ส.อ.ท. ต้องการวัคซีนทางเลือกเพื่อฉีดให้กับแรงงานในระบบประมาณ 1 ล้านคน เอกชนพร้อมจ่าย จึงได้ประสานกับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ในการจัดหา

เบื้องต้นคาดว่า ล็อตแรกที่จะนำเข้ามาประมาณ 1 ล้านโดส น่าจะแบ่งให้ ส.อ.ท. ได้ประมาณ 3 แสนโดส ขณะที่ราคารวมค่าประกันและอื่น ๆ ทั้งหมด น่าจะอยู่ที่โดสละประมาณ 20 – 30 เหรียญสหรัฐ

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า ความต้องการวัคซีนในภาคอุตสาหกรรมถือเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องยนต์หลักเครื่องยนต์เดียวในการผลักดันเศรษฐกิจไทยมาจากการส่งออก เพราะขณะนี้ภาคการค้า บริการ ยังสะดุด ภาคการท่องเที่ยวหยุดนิ่ง ดังนั้น ความหวังจึงกลับไปที่ภาคอุตสาหกรรม

โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่เน้นผลิตเพื่อส่งออก จึงต้องระมัดระวังไม่ให้พนักงานโรงงานติดโควิด – 19 หากติดเพียง 1 คน จะกระทบสายการผลิตทันที โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหาร อาหารแปรรูปมีความอ่อนไหวมาก บวกกับปัจจุบันการตรวจโรงงานจากลูกค้าต่างชาติก็ตั้งคำถามถึงการฉีดวัคซีน จึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ผู้ประกอบการประเมินแล้วว่า แม้จะเสียเงินปริมาณมากกับวัคซีนทางเลือก แต่คุ้มค่ากว่าและปลอดภัยที่สุดในเวลานี้

shutterstock 424313722

สำหรับวัคซีนซิโนฟาร์ม ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ผลิตโดยรัฐวิสาหกิจของจีน ฉีดให้คนจีนแล้วคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของการฉีดทั้งประเทศ ทำให้เกิดความมั่นใจ เป็นวัคซีนที่ไทยควรนำเข้ามาเป็นวัคซีนทางเลือก และไทยควรหาวัคซีนหลากหลายยี่ห้อมาตุนไว้ให้มากที่สุดแล้วกระจายฉีดทั่วประเทศ เหลือดีกว่าขาด

หลายประเทศตุนเผื่อความต้องการจริง 2-3 เท่า เพราะหากไม่ได้ใช้อาจนำมาใช้กระตุ้นการท่องเที่ยว ฉีดให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในไทย กำหนดวันกักตัวให้ชัดเจน หรืออาจนำวัคซีนที่เหลือไปใช้ทางการทูตช่วยเหลือประเทศที่ติดชายแดนไทย

โดย ส.อ.ท. ต้องการให้รัฐบาลกระจายวัคซีนโควิด – 19 ให้กับประชาชนโดยเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มที่ลงทะเบียนแล้ว เพราะการสร้างภูมิกันหมู่ ด้วยการฉีดวัคซีนให้คนไทย 70% ภายในปีนี้ ซึ่งยังคงเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวและขับเคลื่อนไปได้เช่นเดียวกับต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา จีน อังกฤษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo