Economics

พาณิชย์เฮ!! ส่งออกเดือน เม.ย. โตพุ่ง 13.09% สูงสุดในรอบ 3 ปี

“กระทรวงพาณิชย์” เผยตัวเลข ส่งออก เดือนเมษายนขยายตัว 13.09% สูงสุดในรอบ 3 ปี มองตัวเลขเดือนพฤษภาคมยังบวก 2 หลักเช่นเดิม มั่นใจส่งออกทั้งปีนี้น่าจะยังบวกได้ 4%

นายภูสิต รัตนกุลเสรี เริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. เปิดเผยถึงตัวเลขการ ส่งออก ของประเทศในเดือนเมษายน 2564 พบว่า ยอดการส่งออกเป็นบวกอยู่ที่ 13.09% ซึ่งถือว่าสูงสุดในรอบ 3 ปี โดยคิดเป็นมูลค่ากว่า 21,429.27 ล้านดอลลาร์ แต่หากรวมทองคำและน้ำมันรวมถึงยุทธปัจจัยต่าง ๆ ตัวเลขส่งออกของไทยบวกถึง 25.70%

ดังนั้น การส่งออกเดือนเมษายนดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ หากหักทองคำ น้ำมันและยุทธปัจจัยออกด้วยกัน ซึ่งเมื่อดูทิศทางส่งออกในหลายประเทศทั่วโลก การส่งออกฟื้นตัวและกลับมาเป็นบวกขึ้นด้วยเช่นกัน และเป็นไปตามทิศทางเศรษฐกิจการค้าโลก ที่กำลังฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ

ส่งออก

หลังจากประเทศต่าง ๆ เริ่มทยอยผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทาง และการขนส่ง ส่งผลทำให้ภาคการผลิตเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และการผ่อนคลายทางการเงินและการคลังในหลายประเทศ เพื่อเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจทำให้ความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น ขณะที่สินค้าส่งออกของไทยหลายรายการ ขยายตัวได้ดีสอดคล้องกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า โดยเฉพาะในตลาดสหรัฐ จีน ญี่ปุ่น ยุโรป และอีกหลายประเทศด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม ขณะที่ตัวเลขการนำเข้าสินค้าในเดือนเมษายน 2564 อยู่ที่ 21,246.79 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนเป็นบวก 29.79% โดยไทยยังได้ดุลการค้าในเดือนเมษายน 2564 อยู่ที่ 182.48 ล้านดอลลาร์ โดยหากดูตัวเลขการส่งออกและนำเข้าในช่วง 4 เดือนแรกปี 2564 ตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน 2564 โดยเป็นยอดส่งออกทั้งสิ้น 85,579.30 ล้านดอลลาร์ เติบโตถึง 4.78%

ขณะที่การนำเข้ามียอดอยู่ที่ 84,879.16 ล้านดอลลาร์ เป็นบวก 13.86% ทำให้ไทยเกินดุลการค้าช่วง 4 เดือนอยู่ที่ 698 14 ล้านดอลลาร์ โดยสินค้าส่งออกที่ยังขยายตัวได้ดี ยังคงเป็นสินค้าในกลุ่มอาหารสด และเกษตรของไทยหลายตัวยังมีความต้องการของตลาดโลกสูงขึ้น รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อ และลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่น ถุงมือยาง ที่ยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการยางพาราในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลดีกับราคายางพาราของไทยในช่วงนี้ดีขึ้นด้วย รวมถึงกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าของไทยเริ่มส่งออกได้มากขึ้น และแม้ว่าทั้งโลกรวมถึงไทย เจอปัญหาโควิดกลับมาระบาดใหม่ก็ตาม

นอกจากนี้ สนค. คาดว่า การส่งออกไทยในเดือนถัดไป ยังคงเป็นบวกอยู่ แต่จะบวกเพิ่มขึ้นเป็น 2 หลักเช่นเคย แต่คงต้องติดตามหลังจากการระบาดโควิดทั่วโลก กลับมาระบาดอีกระลอกหนึ่งว่า จะกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจโลกแค่ไหน แต่ก็เชื่อกันว่า หลังจากทั่วโลก มีการฉีดป้องกันโควิดกันได้มากขึ้น น่าจะทำให้เศรษฐกิจโลก กลับมาฟื้นตัวได้ แม้ว่าในช่วงนี้ การส่งออก จะได้รับผลกระทบด้านการขนส่ง ขาดแคลนตู้ขนส่งสินค้า แต่เวลานี้ปัญหาดังกล่าวเริ่มคลี่คลาย รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยนไม่ได้ผันผวนมาก

ทั้งนี้ ขณะที่ไทย แม้จะเกิดการระบาดโควิดระลอก 3 พบผู้ติดเชื้อแต่ละวันสูงต่อเนื่อง แต่ยังไม่ได้ส่งผลกระทบ ต่อภาพรวมการส่งออกของไทยไปมากนัก โดย กระทรวงพาณิชย์ และเอกชน มีการติดตาม และประชุมตามกรอบต่าง ๆ เพื่อติดตามปัญหาภาคการส่งออกในแต่ละกลุ่มอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม ยังมองว่า ตัวเลขการส่งออกของไทยในปี 2564 ยังจะบวกได้ 4% หรือคิดเป็นมูลค่า 240,727 ล้านดอลลาร์ หรือเฉลี่ยต่อเดือนส่งออกเกิน 20,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขนี้ จะมีการปรับเป้าหมายการส่งออกกันหรือไม่โดยในเร็ว ๆ นี้ จะมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อประเมินทบทวน ตัวเลขส่งออกทั้งปีกันอีกครั้ง และมีโอกาสที่ตัวเลขส่งออกอาจจะเป็นบวกมากกว่า 4% ก็เป็นได้ ซึ่งเฉลี่ยต่อเดือนหลังจากนี้ต้องส่งออกเฉลี่ยนเดือนละ 19,620 ล้านดอลลาร์ หากบวก 6% ต่อเดือนต้องส่งออกอยู่ที่ 20,134 ล้านดอลลาร์ และหากบวก 7% ส่งออกเฉลี่ยต่อเดือนต้องอยู่ที่ 20,391 ล้านดอลลาร์ เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo