Economics

ต้องชี้แจง! เพื่อไทยตามบี้ ‘พาณิชย์’ ส่อเอื้อทุจริต ส่งออกข้าว ส่วนต่าง 255 ล้าน!

“เพื่อไทย” ตามบี้ “กระทรวงพาณิชย์” ต้องชี้แจง ปล่อยสมาคมผู้ส่งออกข้าวเก็บค่าบริหารจัดการ 150 บาทต่อตัน ส่วนต่างถึง 255 ล้าน ส่อทุจริตหรือไม่ ใครได้ประโยชน์ 

วันนี้ (24 พ.ค.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย มีหนังสือด่วนมาก แจ้งผลการจัดสรรปริมาณข้าว เพื่อส่งมอบให้รัฐวิสาหกิจจีน (COFCO) ลงวันที่ 18 พฤษภาคม 2564 โดยเนื้อหาระบุ เรียกเก็บค่าบริหารจัดการจากสมาชิกในอัตราตันละ 150 บาท และต้องจ่ายค่าดำเนินการดังกล่าวภายในวันพรุ่งนี้ (25 พ.ค.) ว่า

shutterstock 1758068798

กรมการค้าต่างประเทศ ผู้รับผิดชอบการค้าข้าวแบบรัฐต่อรัฐ และเป็นผู้จัดโอนโควต้าข้าวให้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เหตุใดจึงปล่อยให้สมาคมฯ เรียกเก็บค่าดำเนินการดังกล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกต 4 ข้อดังนี้

1.กรมการค้าต่างประเทศ ใช้วิธีการมอบโอนข้าวปริมาณ 20,000 ตัน ให้สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยดำเนินการจัดหา เพื่อส่งออกขายให้รัฐในต่างประเทศแต่เพียงผู้เดียว และสมาคมฯ จำกัดเพียงสมาชิกเท่านั้น ที่จะมีสิทธิจัดส่งข้าวตามปริมาณที่สมาคมฯ จัดสรรให้ใช่หรือไม่

2. จดหมายสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุเนื้อหาการส่งมอบข้าว ที่กำลังจะเกิดขึ้นช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ COFCO สั่งซื้อข้าวขาว 5% จัดส่งแบบ FOB (ราคาส่งที่ท่าเรือ) ที่ราคาตันละ 520 ดอลลาร์

แต่ข้อมูลที่ทราบมา ข้าวชนิดเดียวกันนี้ ราคาตลาดอยู่ที่ตันละ 480 ดอลลาร์เท่านั้น ดังนั้นส่วนต่างตันละ 40 ดอลลาร์ต่อตัน ต่อปริมาณข้าว 20,000 ตัน จะเกิดส่วนต่างสูงถึง 800,000 ดอลลาร์ หรือ 25 ล้านบาท จึงอยากให้กระทรวงพาณิชย์ชี้แจงข้อมูลดังกล่าวว่า เป็นจริงหรือไม่

3. การโอนข้าวแบบรัฐต่อรัฐ จำนวน 20,000 ตัน ซึ่งถือเป็นสิทธิ และเป็นผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้แก่สมาคมผู้ส่งออกข้าวโดยไม่มีการประมูล เป็นการทำผิดกฎหมาย พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ พ.ศ.2560 หรือไม่

4. การดำเนินการของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย มีการเรียกเก็บเงินเพื่อการบริหารจัดการตันละ 150 บาทนั้น เงินจำนวนนี้ ถูกนำไปใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ตามจุดประสงค์ของการค้าข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือไม่ อย่างไร นำไปใช้อะไร เพราะมีผลต่อการผลิตข้าวของชาวนา

ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2558-ปัจจุบัน มีการซื้อข้าวแบบรัฐต่อรัฐระหว่าง COFCO กับกรมการค้าต่างประเทศรวม 1.7 ล้านตัน หากมีการคิดส่วนต่างจากราคาส่งออกตามโควต้านี้จริง คงจะประเมินมูลค่าไม่ได้ และหากมีการเก็บค่าดำเนินการ 150 บาทต่อตันจริง อาจคิดเป็นมูลค่าเงินกว่า 255 ล้านบาท เงินเหล่านี้ใครได้ประโยชน์ และใครเสียประโยชน์

นพ.ชลน่าน ย้ำด้วยว่า พรรคเพื่อไทย จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo