Economics

‘เงินเราชนะ’ 1,000 บาทโอนเข้า ‘บัตรคนจน’ แล้ว ใช้ได้ทันที

วันนี้ (21 พ.ค.) “เงินเราชนะ” 1,000 บาทโอนเข้า “บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” เรียบร้อยแล้ว ใช้ได้ทันที

วันนี้ (21 พ.ค.) ถึงคิวที่โครงการ “เราชนะ เฟสที่ 2” จะโอนเงินเยียวยางวดแรกเข้า “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน)”

บอกเลยว่า ผู้ถือบัตรฯ เกือบ 14 ล้านคนทั่วประเทศ จะได้รับเงินเยียวยาเราชนะทุกคน คนละ 1,000 บาท ซึ่งสามารถนำไปรูดหรือสแกนซื้อสินค้าที่กำหนดได้ทันที

เงินเราชนะ บัตรคนจน

วันนี้ “บัตรคนจน” รับ “เงินเราชนะ”

วันนี้ 21 พฤษภาคม 2564 ผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับวงเงินเยียวยาจากโครงการเราชนะ เฟสที่ 2 เป็นงวดแรก จำนวน 1,000 บาท วงเงินดังกล่าวไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้ แต่สามารถนำไปรูดหรือสแกนซื้อสินค้ากับผู้ประกอบการที่กำหนดได้ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564

แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะผู้ถือบัตรฯ จะได้รับวงเงินเราชนะงวดที่ 2 อีก 1,000 บาท ในวันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม 2564 เพราะฉะนั้นเตรียมบริหารวงเงินกันให้ดี ๆ เพื่อช่วยบรรเทาค่าใช้จ่าย

เราชนะ

“บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” คืออะไร?

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือที่มักเรียกกันติดปากว่า บัตรคนจน เป็นความช่วยเหลือและสวัสดิการพื้นฐานที่รัฐบาลมอบให้แก่ผู้มีรายได้น้อย

ความช่วยเหลือและสวัสดิการต่าง ๆ จะโอนเข้าบัตรฯ ทุกเดือน ซึ่งความช่วยเหลือในแต่ละเดือนก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับนโยบาย งบประมาณ และคุณสมบัติของผู้ถือบัตรฯ แต่ละคน เช่น ผู้พิการที่ถือ บัตรคนจน ก็จะได้รับเบี้ยความพิการเพิ่มเติม 200 บาท หรือผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลก็จะได้รับวงเงินค่ารถไฟฟ้าและรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) เพิ่มเติมด้วย

สำหรับความช่วยเหลือตามปกติของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน ในปัจจุบันมีดังนี้

  • ค่าเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ
  • วงเงินช่วยเหลือค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัสดุการเกษตร ในร้านค้าธงฟ้าประชารัฐและร้านค้าอื่น ๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด
  • ส่วนลดค่าซื้อก๊าซแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม)
  • ค่าน้ำประปาฟรี
  • ค่าไฟฟ้าฟรี
  • เบี้ยความพิการเพิ่มเติม

shutterstock 1717630705

ยังไม่เปิดสมัคร “บัตรคนจน” รอบใหม่

สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย ซึ่งต้องการสมัคร บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รอบใหม่คงต้องร้องเพลงรอไปก่อน เพราะก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลัง แสดงท่าทีอย่างชัดเจนว่า จะไม่เปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่จนกว่ามาตรการเยียวยาโควิด – 19 จะสิ้นสุด โดยรายละเอียดในการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่คร่าว ๆ มีดังนี้

  • เปลี่ยนเกณฑ์การพิจารณารายได้ของผู้ถือบัตรฯ จากเดิมพิจารณารายได้เป็นรายบุคคล ก็จะเปลี่ยนเป็นดูรายได้ของครอบครัวแทน เพราะบางกรณีครอบครัวมีรายได้สูง แต่ผู้ถือบัตรฯ ไม่มีชื่อในทรัพย์สินหรือไม่มีรายได้ในระบบ ทำให้ผ่านเกณฑ์ได้รับความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามยังไม่มีความชัดเจนว่า จะกำหนดรายได้ครอบครัวผู้ถือบัตรฯ ไว้ไม่เกินเท่าไหร่
  • เพิ่มเงื่อนไขผู้ลงทะเบียนต้องยินยอมเปิดเผยข้อมูลรายได้ของครอบครัว เพื่อให้กระทรวงการคลังติดตามว่า รายได้ของผู้ถือบัตรฯ และครอบครัวมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร หากครอบครัวไหนมีรายได้เกินเกณฑ์ ก็จะถูกตัดสิทธิ์ออกจากระบบ รวมถึงติดตามว่า ผู้ถือบัตรฯ ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ มากน้อยแค่ไหน
  • ในการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ ผู้ถือฯ จะได้รับความช่วยเหลือพื้นฐานเหมือนเดิม ได้แก่ ค่าซื้อสินค้า 200 – 300 บาทต่อเดือน, ค่าเดินทาง และส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม
  • ผู้ถือบัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในปัจจุบันจำนวน 13.8 ล้านรายทั่วประเทศ จะต้องลงทะเบียนขอทบทวนสิทธิด้วย เพื่อคัดกรองว่ายังเข้าเกณฑ์ได้รับความช่วยเหลือหรือไม่
  • หลังจากนี้กระทรวงการคลังจะทบทวนสิทธิผู้ถือบัตรฯ ทุกปี
  • การเปิดลงทะเบียน บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ จะดำเนินการเมื่อสถานการณ์โควิด – 19 คลี่คลาย และมาตรการเยียวยาโควิด – 19 ต่าง ๆ เช่น โครงการเราชนะ สิ้นสุดลง

ทั้งหมดนี้คือรายละเอียดคร่าว ๆ ที่กระทรวงการคลังเปิดเผยออกมา อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา จึงสามารถเปลี่ยนแปลงรายละเอียดได้ตลอดเวลา และยังมีความไม่แน่นอนสูง เพราะสถานการณ์โควิด – 19 ภายในประเทศยังไม่สงบลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo