Economics

‘ตลท.’ เล็งนำบริษัทกัมพูชาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย

“ตลาดหลักทรัพย์” ตั้งเป้าเป็นแหล่งระดมทุนสำหรับบจ.ที่ต้องการโตอย่างมีคุณภาพ พร้อมเตรียมนำบริษัทกัมพูชาเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยในปี 62

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ทิศทางตลาดทุนไทยในอนาคต ตลาดหลักทรัพย์ไทยจะต้องเป็นเหมือนแพลทฟอร์มกลาง ที่จะเปิดให้ทั้งนักลงทุน และผู้ประกอบการเข้ามาเป็นพันธมิตรได้

192088

ทั้งนี้ เมื่อตลาดทุนไทยจะต้องปรับเปลี่ยนทิศทางการปรับตัวของตลาดหลักทรัพย์จึงแบ่งเป็น 3 ด้านคือ การนำดิจิทัลมาใช้ในธุรกิจและสร้างประโยชน์ต่อตลาดทุน, การสร้างแพลทฟอร์มเพื่อเปิดโอกาสในการทำธุรกิจใหม่ร่วมกับผู้ร่วมตลาด และยกระดับความสามารถบุคลากรและกระบวนการทำงาน โดยการพัฒนาบุคลากรของ ตลท. และผู้ร่วมตลาดให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

นายภากร กล่าวอีกว่า ตลท.คาดว่าในไตรมาส 4/2561 จะนำตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ หรือ DR เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพยแห่งประเทศไทยได้เป็นครั้งแรก นอกจากนี้ในปี 2562 เตรียมนำบริษัทในกัมพูชา เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ซึ่งถือเป็นบริษัทต่างประเทศรายแรก

192089

“เป้าหมายหลักของเราจากนี้ คือเป็นแหล่งระดมทุนสำหรับบริษัทที่ต้องการเติบโตอย่างมีคุณภาพ และเพิ่มศักยภาพและขยายโอกาสการทำธุรกิจ เป็นแหล่งลงทุนที่มีคุณภาพ ให้ผลตอบแทนอย่างเหมาะสมและสร้างวินัยทางการเงิน รวมถึงเป็นแพลตฟอร์มระดับชาติและเชื่อมโยงกับภูมิภาคที่ได้มาตรฐานสากล” นายภากร กล่าว

Avatar photo