Economics

‘ดาว’ จับมือ ‘เอสซีจี’ ขยายกำลังผลิต ‘มาบตาพุดโอเลฟินส์’ สร้างเติบโต ตอบโจทย์อุตสาหกรรมโลก

“ดาว-เอสซีจี” ประกาศความสำเร็จ  โครงการขยายกำลังการผลิต “โรงงานมาบตาพุดโอเลฟินส์” ( MOCD) เร็วกว่าแผน ดันกำลังผลิตเพิ่ม 3.5 แสนตัวต่อปี คาดเดินหน้าผลิตได้เต็มกำลัง ภายในเดือนนี้ หนุนศักยภาพการแข่งขัน  รองรับความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นของอุตสาหกรรมทั่วโลก 

นายบัมบัง จันดรา รองประธานฝ่ายธุรกิจภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ และพลาสติกชนิดพิเศษ Dow เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างของ Dow ในตลาดบรรจุภัณฑ์ และพลาสติกชนิดพิเศษ เติบโตขึ้นอย่างมากในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เป็นผลจากเมกะเทรนด์ เช่น ความยั่งยืน อุตสาหกรรม 4.0 และการดูแลสุขภาพ ที่ผู้คนให้ความใส่ใจ

S 445699388888

“ความสำเร็จของโครงการขยายกำลังการผลิต (Debottleneck) ในครั้งนี้ ทำให้เราได้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นซึ่งจะช่วยให้ Dow สนับสนุนการเติบโตของธุรกิจที่ตอบโจทย์เทคโนโลยีและความยั่งยืนนี้ได้อย่างต่อเนื่อง”

ขณะที่ นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า  การที่ Dow ร่วมมือกับ เอสซีจี  ในการลงทุน และนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มกำลังการผลิต  ใน “โครงการขยายกำลังผลิตโรงงานมาบตาพุดโอเลฟินส์” ( MOCD) ครั้งนี้ นอกจากเป็นการตอกย้ำพันธสัญญาของ Dow ที่มีต่อลูกค้า ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก และส่งเสริมการเติบโตทางธุรกิจ ให้กับลูกค้าของบริษัทแล้ว ยังเป็นการช่วยเสริมความแข็งแกร่ง ให้ภาคอุตสาหกรรมไทย ในด้านเทคโนโลยี และศักยภาพการแข่งขัน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไปอีกด้วย

S 4456995
ฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย

ทางด้าน นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี  เผยว่า “โครงการ MOCD เป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุด ของโรงงานมาบตาพุด โอเลฟินส์ ทั้งในแง่การลงทุน และความท้าทายด้านเทคโนโลยี

โครงการนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยใช้เวลาเร็วกว่าเแผน แม้จะมีสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แต่ด้วย มาตรการป้องกันการการระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มข้น และต่อเนื่อง ผนวกกับความสามารถ และความเชี่ยวชาญของบุคลากร ส่งผลให้โครงการเดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย พร้อมตอบสนองความต้องการลูกค้าทั้งภายในและต่างประเทศ

S 4456996
รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส

ส่วนนายธนวงษ์ อารีรัชชกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี กล่าวว่า โครงการ MOCD นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี และ Dow ที่ได้ร่วมมือกันสร้างการเติบโต และเพิ่มศักยภาพของธุรกิจ ให้มีขีดความสามารถการแข่งขัน ในตลาดโลกมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้มีกำลังการผลิตโอเลฟินส์เพิ่มขึ้น 350,000 ตันต่อปี มีความยืดหยุ่นในการเลือกใช้วัตถุดิบ และยังใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ทำให้กระบวนการผลิต มีต้นทุนการลงทุนที่ต่ำลง และยังประหยัดพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Process) คาดว่าจะผลิตได้เต็มกำลังภายในเดือนพฤษภาคม 2564

บริษัท มาบตาพุด โอเลฟินส์ จำกัด (MOC) เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เอสซีจีถือหุ้นทั้งหมด และ บริษัท Dow โดยเอสซีจีมีสัดส่วนการถือหุ้นทางอ้อมใน MOC ร้อยละ 67 และ Dow ถือหุ้นทางตรง และทางอ้อม ในส่วนที่เหลือทั้งหมดร้อยละ 33 ได้อนุมัติโครงการขยายกำลังการผลิตของ MOC เมื่อปี 2561 ด้วยเงินลงทุนประมาณ 15,500 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo