Economics

ยึดโมเดลรัชโยธิน! ‘บิ๊กตู่’ สั่งทำแผนสร้างสะพาน-อุโมงค์แก้รถติด

ยึดโมเดลอุโมงค์รัชโยธิน!! “บิ๊กตู่” ขีดเส้นคมนาคม 1 เดือนเร่งสำรวจพื้นที่สร้างสะพาน – อุโมงค์ แก้ปัญหารถติด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การเปิดให้บริการอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินเมื่อวานนี้ (5 พ.ย.) ช่วยผ่อนคลายปัญหาจราจรบริเวณแยกรัชโยธินและพื้นที่โดยรอบ โดยการเปิดให้บริการในวันแรกถือว่ามีความพร้อม 99% และเป็นไปอย่างเรียบร้อย แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็กำชับเรื่องการติดป้ายบอกทางให้ชัดเจนและปรับแสงสว่างในอุโมงค์ให้ผู้ขับขี่สบายตา

S 70516746

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการให้กระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปศึกษาและสำรวจปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ ว่า มีจุดไหนที่สามารถลงมือแก้ไขปัญหาจราจรได้ทันทีบ้าง เช่น ก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด ก่อสร้างสะพานข้ามแยก หรือวิธีอื่นๆ โดยให้เวลา สนข. ศึกษาประมาณ 1 เดือน จากนั้นจึงเสนอโครงการให้รัฐบาลพิจารณาจัดสรรงบประมาณอีกครั้งหนึ่ง

อุโมงค์1

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการให้ สนข. ไปศึกษาการแก้ไขปัญหาจราจรจุดอื่นๆ ของกรุงเทพฯ หลังจากโครงการก่อสร้างอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินเพื่อแก้ไขปัญหาจราจร เป็นไปอย่างรวดเร็ว ใช้เวลาก่อสร้างจริงเพียง 21 เดือน จากแผนที่จะใช้เวลาทั้งหมด 36 เดือน และใช้วงเงินลงทุนเพียง 1,200 ล้านบาท จากงบประมาณที่ตั้งไว้ 1,500 ล้านบาท

มอเตอร์ไซด์

สำหรับการเปิดให้บริการอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินเป็นไปอย่างเรียบร้อย การจราจรในอุโมงค์คล่องตัวและรถยนต์สามารถทำความเร็วได้ถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ยอมรับว่าพื้นที่ใกล้เคียงมีปัญหาจราจรติดขัดบ้าง เพราะแยกอื่นๆ ยังไม่ได้จัดสัญญาณไฟจราจรให้สอดคล้องกัน

Avatar photo