Economics

‘โฆษกคลัง’ ปัดเปิดลงทะเบียน ‘เราชนะ’ รอบใหม่ 2.4 ล้านคน

“ครม.” ไฟเขียวขยายกลุ่มเป้าหมายและกรอบวงเงินของโครงการเราชนะเพิ่มอีก 2.4 ล้านคน จากกลุ่มเดิม 31.1 ล้านคน เป็น 33.5 ล้านคน “คลัง” ยันไม่ได้เปิดลงทะเบียน “เราชนะ” เพิ่ม

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ขยายกลุ่มเป้าหมายและกรอบวงเงินของโครงการเราชนะเพิ่มอีก 2.4 ล้านคน จากกลุ่มเป้าหมายเดิม 31.1 ล้านคน เป็น 33.5 ล้านคน ซึ่งต้องใช้วงเงินเพิ่มขึ้น 3,042 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากกรอบวงเงินไม่เกิน 210,200 ล้านบาท เป็นไม่เกิน 213,242 ล้านบาท และขยายระยะเวลาใช้วงเงินสนับสนุนสำหรับผู้ได้รับสิทธิ์ตามโครงการ จากสามารถใช้จ่ายได้ไม่เกินวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 เป็น 30 มิถุนายน 2564

อนุชา
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยให้กรมบัญชีกลาง อนุมัติเบิกจ่ายเงินให้แก่ผู้ประกอบการ ร้านค้า ที่เข้าร่วมโครงการ ตามที่ผู้ได้รับสิทธิ์ตามโครงการ ได้ใช้จ่ายจริง เป็นรายวันและกรณีที่กรมบัญชีกลางโอนเงินให้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าไม่สำเร็จ ให้ดำเนินการติดตามเพื่อโอนเงินซ้ำภายในวันที่ 24 กันยายน 2564 ส่วนกรณีที่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลการทบทวนสิทธิ์ที่อาจคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงให้ สศค.ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ได้รับแจ้งจากประชาชนภายในวันที่ 13 พฤษภาคม 2564

ด้านนางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกระแสข่าวครม.เห็นชอบให้ลงทะเบียนเพิ่มในโครงการเราชนะอีก 2.4 ล้านคน โดยใช้งบกว่า 3 พันล้านบาทนั้น ยืนยันไม่ได้เปิดรับสมัครลงทะเบียนเพิ่ม และปัจจุบันโครงการปิดรับลงทะเบียนไปแล้ว โดยจำนวน 2.4 ล้านคนที่ครม.เห็นชอบ เป็นการอนุมัติในขั้นตอนของการใช้งบประมาณ

ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา ครม.อนุมัติกรอบเป้าหมายโครงการเราชนะไว้ 31.1 ล้านคน แต่เมื่อลงทะเบียนจริง มีผู้สามารถรับสิทธิได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยคาดว่า จะมีผู้รับสิทธิได้รวม 33.5 ล้านคน ดังนั้น คลังจึงต้องขออนุมัติจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมมาใช้ให้สอดคล้องกับจำนวนคนที่เพิ่มขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo