Economics

เปิดใช้ ‘ท่าเรือภาณุรังษี’ โฉมใหม่ เชื่อม ‘ตลาดน้อย – ล้ง1919’ เอาใจขาเที่ยว

เปิดใช้ “ท่าเรือภาณุรังษี” โฉมใหม่ เชื่อมเส้นทาง “ตลาดน้อย – ล้ง1919” มีเรือข้ามฟากเสาร์อาทิตย์ เอาใจขาเที่ยว

วันนี้ (1 เม.ย.) นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เป็นประธานในพิธีเปิด ท่าเรือภาณุรังษี  บริเวณพื้นที่ชุมชนตลาดน้อย กรุงเทพฯ ซึ่งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และสะท้อนการตั้งถิ่นฐานของยุคเริ่มต้นกรุงรัตนโกสินทร์

ท่าเรือภาณุรังษี

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า จท. ได้พัฒนาปรับรูปลักษณ์ท่าเรือภาณุรังษีขึ้นใหม่ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวทางน้ำที่เพิ่มมากขึ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์

ท่าเรือภาณุรังษีตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณพื้นที่ชุมชนตลาดน้อย และอยู่ฝั่งตรงข้ามกับท่าเรือหวั่งหลี (ล้ง1919) โดย จท. ปรับรูปลักษณ์ของท่าน้ำด้วยการเสริมโป๊ะท่าเรือจำนวน 1 โป๊ะ มีขนาดความกว้าง 6 x 12 เมตร โป๊ะรองรับจำนวนคนได้ 60 คน และจากนี้จะมีเรือข้ามฟากให้บริการ ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์

ทั้งนี้ ท่าน้ำภาณุรังษี ติดกับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเชิงประวัติศาสตร์มากมาย อาทิ พิพิธภัณฑ์ชุมชนท่าน้ำภาณุรังษี (สวนศิลป์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์) ซึ่งเป็นย่านบ้านเกิดของอาจารย์ป๋วย อาคารพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการริมแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นพื้นที่สีเขียวที่ตั้งอยู่ย่านใจเมืองริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีทัศนียภาพที่สวยงาม มีความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่ เป็นจุดเชื่อมต่อของชุมชนตลาดน้อย

ขณะที่ปัจจุบันชุมชนตลาดน้อยได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาถ่ายรูป ศึกษาประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน และศิลปะแบบสตรีทอาร์ตเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้คนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินชมสภาพภายในชุมชนริมน้ำที่ยังคงสภาพและบรรยากาศดั้งเดิม

การพัฒนาท่าเรือภาณุรังษีขึ้นใหม่ นับเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำที่เพิ่มขึ้น รวมถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ นับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวทั้งภายนอกและภายในชุมชนได้อย่างยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo