Economics

‘สุพัฒนพงษ์’ โร่สยบข่าว ‘รัฐบาลถังแตก’ ยัน 2 ปีนี้ไม่ขึ้นภาษีแน่

“สุพัฒนพงษ์” ลั่นไม่มีสัญญาณใด ๆ ที่บอกว่ารัฐบาลจะถังแตก ชี้ในครม.แค่รายงานเรื่องความเสี่ยงทางการคลัง ยัน 2 ปีนี้ไม่มีขึ้นภาษี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 มีการหารือถึงการจัดเก็บภาษีของประเทศไม่เข้าเป้า โดยสั่งให้ศึกษาที่จะขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม จากที่ปัจจุบันทีจัดเก็บอยู่ที่ 7% ว่า ไม่มีสัญญาณใด ๆ ที่บอกว่ารัฐบาลจะถังแตก เพียงแต่ในที่ประชุม ครม. มีการรายงานเรื่องความเสี่ยงทางการคลัง ที่เป็นการรายงานประจำปี ที่ต้องรายงานตามวาระเพื่อทราบไม่มีสาระสำคัญใด ๆ ที่ต้องน่าห่วง

สุพัฒนพงษ์ 313641

ทั้งนี้ ข้อสังเกตของความเสี่ยงถือเป็นเรื่องปกติ โดยมีการพูดถึงการใช้เงินในช่วงวิกฤติโควิด-19 และเรื่องการจัดเก็บภาษีในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่รายได้น้อยลงไป เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ทั้งหมด นี่คือการรายงานความเสี่ยงในที่ประชุม ครม. แต่บทสรุปของการรายงานความเสี่ยง ได้มีการประเมินความเสี่ยงออกมาเป็นตัวเลข คือ 2.47 ถือเป็นระดับความเสี่ยงที่ไม่สูงมาก

“เชื่อว่าอีก 2 ปี วิกฤติทางด้านการเงินการคลังหรือความเสี่ยงจะไม่มีเกิดขึ้น ผมไม่เข้าใจข่าวที่ออกมา มันทำให้เกิดความกังวล ว่าดูเหมือนจะไปขึ้นภาษีบ้าง ถังแตกบ้างซึ่งไม่มีสัญญาณใด ๆ ทั้งสิ้น” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่า สรุปแล้วการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม จะไม่เกิดขึ้นในช่วงนี้ใช่หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ ยืนยันว่า ภายใน 2 ปีนี้จะไม่ขึ้น เพราะรายงานดังกล่าวประเมินไว้แค่ในระยะ 2 ปีข้างหน้า และในการประชุม ครม. ก็ไม่มีคุยเรื่องนี้ และไม่มีข้อเสนอแนะใด ๆ เพียงแต่ ครม. มีข้อสังเกตและเป็นห่วงจำนวนประชาชนที่อยู่ในระบบภาษีของเรา ยังมีจำนวนน้อย

ดังนั้น จึงขอให้กระทรวงการคลังไปทำการศึกษาโครงสร้างภาษี เพื่อดึงดูดให้คนเข้าใจ เพื่อเข้ามาในระบบ ว่าเป็นประโยชน์อย่างไร จะได้ช่วยกันช่วยเหลือประเทศ และเงินเหล่านั้นได้กลับมาถึงมือประชาชนอย่างไร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo