Economics

ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจเดือน ต.ค. ปรับลดลงอยู่ระดับ 49.6

“ธปท.” เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ต.ค. ลดลง ขณะที่ดัชนีในอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่เหนือระดับ 50 สะท้อนความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนตุลาคม 2561 อยู่ที่ระดับ 49.6 ปรับลดลงจากเดือนก่อน จากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคการผลิตที่ลดลงเป็นสำคัญ ซึ่งเป็นการปรับลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบ ยกเว้นด้านต้นทุน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตเพื่อส่งออกที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อ ปริมาณการผลิต และผลประกอบการลดลง รวมถึงกลุ่มผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อทั้งในและต่างประเทศลดลงมาก

d1

อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นในด้านต้นทุนปรับดีขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตเหล็กและผลิตภัณฑ์โลหะขั้นมูลฐาน ส่วนหนึ่งเป็นผลดีจากสงครามการค้าที่ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์หมวดโลหะลดลง สำหรับความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่การผลิต ดัชนีฯ ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 สะท้อนว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจที่ดีขึ้นจากเดือนก่อน

d2

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจอยู่ในเกณฑ์ดีที่ระดับ 54.2 และองค์ประกอบส่วนใหญ่ยังอยู่เหนือระดับ 50 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่มองว่าภาวะธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าจะดีขึ้นจากปัจจุบัน โดยผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่การผลิตมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ผู้ประกอบการในภาคการผลิตที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นเริ่มมีจำนวนลดลงบ้างในเดือนนี้ โดยเฉพาะจากกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ส่งผลให้ดัชนีฯ โดยรวมลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อย

d3

Avatar photo