Economics

เร่งโครงการรถไฟความเร็วสูง ‘กทม.-โคราช’ ลงนามเพิ่มอีก 3 สัญญา เสร็จแน่ปี 2569

รัฐบาลเร่งโครงการรถไฟความเร็วสูง “กทม.-โคราช” 253 กิโลเมตร ลงนามพรุ่งนี้อีก 3 สัญญา คาดเปิดบริการได้แน่ในปี 2569

รถไฟความเร็วสูง

ความคืบหน้าล่าสุด โครงการรถไฟความเร็วสูงความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาญาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จะมีการลงนามในสัญญาการก่อสร้างการพัฒนาระบบรถไฟความร่วมสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) อีก 3 สัญญาในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ที่กระทรวงคมนาคม โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม จะเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาทั้ง 3 ฉบับ

สัญญาทั้ง 3 ฉบับประกอบด้วย งานสัญญาที่ 4-3 งานโยธาสำหรับช่วงนวนคร-บ้านโพ , งานสัญญาที่ 4-4 งานโยธาสำหรับศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย ,งานสัญญาที่ 4-6 งานโยธาสำหรับช่วงพระแก้ว – สระบุรี โดยเป็นการลงนามระหว่างผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และผู้แทนบริษัททั้ง 3 สัญญา

เมื่อลงนามในสัญญาแล้ว การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จะออกหนังสือเริ่มดำเนินงานก่อสร้าง ส่วนสัญญาที่เหลือ ไม่ว่าจะเป็น สัญญาที่ 4-1 งานโยธาสำหรับช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง งานสัญญาที่ 4-2 งานโยธาสำหรับช่วงดอนเมืองนวนคร และงานสัญญาที่ 4-5 งานโยธาสำหรับช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาและจัดเตรียมเอกสาร ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จก็จะสามารถลงนามในสัญญาเพื่อเดินหน้าการก่อสร้างตามโครงการได้ทันที

โครงการความร่วมมือรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา 253 กิโลเมตร ประกอบด้วย 6 สถานี ประกอบด้วย กรุงเทพ(บางซื่อ) ดอนเมือง อยุธยา สระบุรี ปากช่อง และนครราชสีมา ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 179,412.21 ล้านบาท

ฝ่ายไทยได้ลงทุนโครงการทั้งหมดและดำเนินการก่อสร้างงานโยธา ส่วนฝ่ายจีนรับผิดชอบการออกแบบรายละเอียดงานโยธา ควบคุมงานการก่อสร้างโยธา  ออกแบบและติดตั้งงานระบบรางและระบบไฟฟ้า เครื่องกล ระบบควบคุมการเดินรถและจัดนำขบวนรถไฟความเร็วสูง

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่ามีการแบ่งสัญญาก่อสร้างงานโยธาออกเป็น 14 สัญญา ปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ 1 สัญญา ช่วงกลางดง-ปางโศก อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง 6 สัญญา มีความก้าวหน้าตามลำดับ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงได้ในปี 2569

อ่านข่าวเพิ่มติม:

Avatar photo