Economics

ดัชนีเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือน ก.พ. ลดลงต่ำสุดรอบ 26 เดือน

“ม.หอการค้าไทย” เผยดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือน กุมภาพันธ์ 2564 อยู่ที่ระดับ 29.6 ต่ำสุดในรอบ 26 เดือน หวั่นตกงาน การระบาดใหม่ในคลัสเตอร์ตลาดบางแค

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือนกุมภาพันธ์ 2564 จากนักธุรกิจหอการค้าทั่วประเทศ โดยระบุว่า ดัชนีเดือนกุมภาพันธ์ 2564 อยู่ที่ระดับ 29.6 ต่ำสุดในรอบ 26 เดือนนับตั้งแต่ทำการสำรวจมา และลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ระดับ 29.6 เนื่องจากตัวชี้วัดในทุกด้านทั้งเศรษฐกิจโดยรวม

ทั้งนี้ สาเหตุที่ภาคเอกชนมองว่า สัญญาณของเศรษฐกิจยังน่ากังวล เนื่องผู้ประกอบการกังวล เรื่อง การตกงานในอุตสาหกรรม ประกอบกับ มีการระบาดใหม่ในคลัสเตอร์ ตลาดบางแค ที่ดึงความเชื่อมั่นลง แต่ยังต้องรอประเมินผล 14 วันจากนี้ รวมถึง แผนในการกระจายวัคซีนแก่ธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมใหญ่ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ยังไม่มีความชัดเจน

ธนวรรธน์183641
ภาพจาก www.utcc.ac.th

ประกอบกับ มาตรการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ อย่างเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ที่สะดุดไปในสัปดาห์ที่ผ่านมา และมาตรการ การจัดกิจกรรมสงกรานต์ของรัฐ ก็อาจจะส่งผลให้การเดินทางในช่วงสงกรานต์ปีนี้ไม่คึกคัก เงินสะพัดไม่ถึง 140,000 ล้านบาท อย่างที่เคยประเมินก่อนหน้านี้

“จากปัญหาการระบาดเพิ่มเติมในพื้นที่บางแค และแน่ชัดแล้วว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ต้องดกิจกรรมหลายอย่าง ทำให้ยังส่งผลต่อเนื่องถึงภาคการท่องเที่ยว และเม็ดเงินที่คาดว่าจะสะพัดช่วงสงกรานต์กว่า 140,000 ล้านบาท จะต้องมาประเมินใหม่อีกครั้ง” นายธนวรรธน์ กล่าว

ดังนั้น ในไตรมาสที่ 2 หลังช่วงสงกรานต์ จะต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจนและออกมาต่อเนื่อง เพื่อให้เศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2 ขยายตัวได้ 1 – 2% และในไตรมาสที่ 3 ต้องมีแผนและเป้าหมายการฉีดวัคซีนที่ชัดเจน รวมทั้งในไตรมาสสุดท้าย จะต้องเปิดรับนักท่องเที่ยว ตามแผนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เดือนละ 2 ล้านคน รวม 6 ล้านคน เพื่อให้จะผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ตามเป้าหมายของภาครัฐที่ 4%

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟ ประเมินเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ขยายตัวเพียง 2.6% เท่านั้น ขณะที่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินไว้ที่ 3% ดังนั้น จึงต้องเร่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเดินหน้าตามแผนการฉีดวัคซีนเพื่อให้สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวให้ได้ตามเป้าหมาย เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจไทย ขยายตัวต่ำกว่า 3%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo