Economics

‘รมว.คลัง’ จ่อผุด ‘เราผูกพัน’ เยียวยาข้าราชการผู้มีรายได้น้อย

“รมว.คลัง” พร้อมเยียวยาข้าราชการที่มีรายได้น้อยและได้รับผลกระทบจาก “โควิด” ผ่านโครงการ “เราผูกพัน” เพื่อลดค่าครองครองชีพประมาณ 1 ล้านคน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลได้เยียวยากลุ่มผู้มีรายได้น้อย ผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาไวรัสโควิดหลายกลุ่มกว่า 30 ล้านคน ผ่านกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ผู้มีรายได้อิสระ กลุ่มแรงงาน ผ่านโครงการ เราชนะ – เราเที่ยวด้วยกัน – ม.33 เรารักกัน โดยระบุว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังศึกษาแนวทางการดูแลเยียวยาเพิ่มเติมให้กับกลุ่มข้าราชการผู้มีรายได้น้อย ผ่านโครงการ “เราผูกพัน” เพื่อลดค่าครองครองชีพประมาณ 1 ล้านคน

อาคม173641

ส่วนแนวทางการโอนเงิน หรือใช้จ่ายจะเป็นรูปแบบใด คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็ว ๆ นี้ เพื่อดูแลข้าราชการผู้ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ ยังเตรียมศึกษาการออกมาตรการกระตุ้นเศษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากปัญหาโควิดคลี่คลาย เพื่อดูแลผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ประชาชน และการส่งเสริมการลงทุน เพราะขณะนี้ไทยได้ทยอยฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ซึ่งจะทำให้เกิดความมั่นใจต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

สำหรับมาตรการ “เราผูกพัน” จะช่วยเหลือเยียวยาข้าราชการที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 คาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนเทศกาลสงกรานต์ โดยรูปแบบจะช่วยเหลือข้าราชการชั้นผู้น้อยที่มีเงินเดือนไม่สูง เช่น มีเงินเดือนใกล้เคียงกับค่าแรงขั้นต่ำเดือน 15,000 บาท ซึ่งน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน ส่วนรูปแบบการช่วยจะทำลักษณะเดียวกับโครงการเราชนะ และม.33เรารักกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo