Economics

‘BTS’ จ๋อย ศาลปกครองฯ จำหน่ายปมเปลี่ยนเงื่อนไข ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’

‘BTS’ จ๋อย ศาลปกครองฯ จำหน่ายปมเปลี่ยนเงื่อนไขประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” เหตุรัฐบาลล้มประมูลแล้ว เหลือแต่ประเด็นค่าเสียหาย 5 แสนบาท

 การประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท” กลายเป็นข่าวอื้ออึง เมื่อเกิดการฟาดฟันระหว่าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ (รฟม.) เจ้าของโปรเจ็ค และ เครือบีทีเอส (BTS) ผู้ยื่นประมูล

สาเหตุเกิดจาก รฟม. ได้เปลี่ยนหลักเกณฑ์การประมูลครั้งที่ 1 กลางอากาศ ส่งผลให้ BTS ไม่ยอมรับและฟ้องร้องต่อศาลปกครองกลาง ต่อมา รฟม. ได้ประกาศล้มประมูลรถไฟฟ้าและเตรียมเปิดประมูลใหม่เป็นครั้งที่ 2 โดยอ้างเหตุผลเรื่องความล่าช้าของโครงการฯ ฝ่าย BTS จึงได้ฟ้องร้องต่อศาลอาญาและยื่นหนังสือด่วนที่สุดถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ระงับการประมูลครั้งใหม่ไว้ก่อน

รถไฟฟ้าสายสีส้ม ศาลปกครอง

ในวันนี้ (9 มี.ค.) ปมร้าว “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” ยังมีความเคลื่อนไหวอีกด้านจากศาลปกครองกลาง

นายจำกัด ชุมพลวงศ์ รองโฆษกศาลปกครอง กล่าวว่า ในคดีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ในเครือ BTS ขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งเพิกถอนประกาศหลักเกณฑ์การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มแบบใหม่นั้น

เมื่อวันที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา ศาลฯ ได้มีคำสั่งจำหน่ายคดีในประเด็นที่ BTSC ขอให้เพิกถอนประกาศหลักเกณฑ์การประมูลใหม่ดังกล่าว เพราะหมดเหตุที่ศาลจะต้องวินิจฉัย เนื่องจากรัฐบาลยกเลิกการประมูลไปแล้ว และจะเปิดการประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้าดังกล่าวใหม่

แต่ยังเหลือประเด็นที่ศาลฯ ต้องพิจารณาต่อไป คือ กรณีที่ BTSC ขอให้ศาลสั่งให้ รฟม. ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 500,000 บาท จากการจ้างที่ปรึกษาทางด้านเทคนิคในการยื่นประมูลโครงการดังกล่าวเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo