Economics

สั่งจัดระเบียบ ‘เล่นเจ็ตสกี’ แม่น้ำเจ้าพระยา ไม่มีใบอนุญาตเจอคุก 6 เดือน

“เล่นเจ็ตสกี” ทำชาวบ้านริมน้ำรำคาญหนัก “อธิรัฐ” สั่งจัดระเบียบด่วน เจอ “คนขับ” ไม่มีใบอนุญาตลงโทษตามกฎหมาย คุกสูงสุด 6 เดือน

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังลงพื้นที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานนทบุรี จังหวัดนนทบุรี วันนี้ (3 มี.ค.) ว่า ที่ผ่านมามักมีรายงานข่าวทางสื่อมวลชนว่า มีผู้ขับเจ็ตสกีในแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยความเร็ว ผาดโผน อันตราย กีดขวางการสัญจรทางน้ำและการเดินเรือ และมีเสียงดังสร้างความรบกวน

จัดระเบียน เล่นเจ็ตสกี แม่น้ำเจ้าพระยา

กรมเจ้าท่า (จท.) จึงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นความจริง โดยปัจจุบันมีเจ็ตสกีที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานนทบุรี จำนวน 162 ลำ และมีการนำเจ็ตสกีออกมาใช้งานในแม่น้ำเจ้าพระยาพื้นที่จังหวัดนนทบุรีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุดและวันหยุดต่อเนื่อง นอกจากนี้ การขับขี่มีเสียงดัง สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อยู่อาศัยริมแม่น้ำเจ้าพระยา

นายอธิรัฐจึงสั่งการให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขานนทบุรีเข้มงวด กวดขัน และบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง รวมถึงตรวจสอบประกาศนียบัตร (ใบอนุญาตขับขี่เรือ) และทะเบียนเรือ

เจ็ตสกี แม่น้ำเจ้าพระยา นนทบุรี อธิรัฐ e1614759412847

สำหรับตัวเจ็ตสกีต้องมีการจดทะเบียนเรืออย่างถูกต้อง และผู้ขับเจ็ตสกีต้องถือใบอนุญาตขับขี่เรือตามที่กฏหมายกำหนด หากผู้ขับขี่ไม่มีใบอนุญาตจะมีโทษตามกฎหมาย จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 1,000 -10,000 บาท และหากใช้เจ็ตสกีที่ไม่มีทะเบียนเรือ จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

นอกจากนี้ สั่งการให้สำนักงานฯ เร่งจัดระเบียบการใช้เจ็ตสกีในพื้นที่รับผิดชอบให้แล้วเสร็จโดยเร็วและจัดเจ้าหน้าที่นำเรือออกตรวจอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะช่วง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo