Economics

ใครเห็นแจ้งได้! ‘รถบรรทุก’ แต่งไฟสปอตไลท์กวนสายตาโทษปรับ 5 หมื่นบาท

ขนส่งทางบกเตือน! “รถบรรทุก” แต่งไฟสปอตไลท์กวนสายตา มีโทษปรับสูงสุด 50,000 บาท คนร้องเรียนได้ส่วนแบ่งด้วย

นายยงยุทธ นาคแดง รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ขบ. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน กรณีรถบรรทุกมีการตกแต่งติดตั้งไฟสปอตไลท์ (Spot Light) ที่ด้านหน้ารถจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนน เกิดอาการสายตาพร่ามัว

รถบรรทุก ติดไฟเยอะ

เนื่องจากโคมไฟสปอตไลท์มีความแตกต่างจากโคมไฟรถยนต์ โดยจะให้ความสว่างแบบเต็มพื้นที่โคม ไม่มีการควบคุมการกระจายของแสง ไม่มีการจำกัดแนวของแสงเหมือนกับโคมไฟหน้ารถยนต์ที่จะมีแนวจำกัดแสง (Cut-off Line) เพื่อป้องกันแสงแยงตาผู้ขับรถที่ใช้ทางร่วมกัน ดังนั้น รถบรรทุกที่ติดตั้งไฟสปอตไลท์จึงก่อให้เกิดอันตรายและอาจเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลต่อการบาดเจ็บที่รุนแรงและเสียชีวิตได้

ขบ. จึงกำชับสำนักงานขนส่งทุกแห่งดำเนินการเข้มงวดกวดขันรถบรรทุกในพื้นที่และบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ซึ่งรถบรรทุกที่ติดตั้งไฟสปอตไลท์ มีความผิดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 71 ฐานใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องตามที่กำหนด ต้องระวางโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท และอาจถูกสั่งระงับการใช้รถจนกว่าจะดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

จึงขอให้เจ้าของรถบรรทุกให้ความสำคัญกับความปลอดภัย ห้ามดัดแปลงตกแต่งโคมไฟให้ผิดไปจากที่กำหนด นอกจากนี้ กรณีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากรถบรรทุกที่ติดตั้งไฟสปอตไลท์ สามารถแจ้งข้อมูลมายังศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 พร้อมหลักฐาน เช่น ภาพหรือคลิปวิดีโอบันทึกการกระทำความผิดชัดเจน วันเวลา สถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดรถ ทะเบียนรถ รวบรวมแจ้งได้ที่ ไลน์ @1584DLT, เฟซบุ๊ก “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” เว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, หรืออีเมล: [email protected]

จากนั้น ขบ. จะดำเนินการตรวจสอบการกระทำความผิดและดำเนินการเปรียบเทียบปรับตามระเบียบ โดยค่าปรับส่วนแรกนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินเพื่อนำไปพัฒนาประเทศ ส่วนที่เหลือจะนำมาจัดสรรเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ และมอบให้ผู้แจ้งพฤติการณ์การกระทำความผิด เพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย

รถบรรทุกติดไฟสปอร์ตไลท์ผิดกฎหมาย

สำหรับรายละเอียดโคมไฟสำหรับรถบรรทุกที่ ขบ. กำหนด และเจ้าของรถต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด มีรายละเอียดดังนี้ โคมไฟแสงพุ่งไกล (ไฟสูง) แสงขาว/เหลืองอ่อน จำนวน 2 ดวง ติดที่ด้านหน้า ระดับเดียวกันทั้งข้างซ้ายและขวา โคมไฟแสงพุ่งต่ำ (ไฟต่ำ) แสงขาว/เหลืองอ่อน จำนวน 2 ดวง ติดที่ด้านหน้า ระดับเดียวกันทั้งข้างซ้ายและขวา และต้องมีทิศทางส่องสว่างไปด้านหน้าโดยจะต้องไม่เบี่ยงเบนไปทางด้านขวา หรือส่องขึ้นสูงเกินไปจนทำให้รบกวนสายตาผู้อื่น

โคมไฟแสดงความกว้าง (ไฟหรี่) แสงขาว/เหลืองอ่อน จำนวน 2 – 4 ดวง ติดที่ด้านหน้า ระดับเดียวกันทั้งข้างซ้ายและขวา โคมไฟเลี้ยว ชนิดไฟกระพริบ แสงเหลือง ติดที่ด้านหน้า 2 ดวง ด้านท้าย 2 – 4 ดวง  โคมไฟท้าย จำนวน 2 – 4 ดวง โคมไฟหยุด จำนวน 2 – 4 ดวง โคมไฟถอย แสงขาว จำนวนไม่เกิน 2 ดวง โคมไฟส่องป้ายทะเบียน แสงขาว อย่างน้อย 1 ดวง และโคมไฟแสดงส่วนสูง แสงเขียว จำนวน 4 ดวง ที่ด้านหน้าบนตัวถังส่วนบรรทุกหรือหลังคารถด้านหน้า และ 2 ดวง แสงแดง ที่ด้านท้าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo