Economics

หา ‘ไอเดียคนรุ่นใหม่’ รับพลังงานแห่งอนาคต

พลังงานปั้น โครงการ THE ENERGiST by EPPO เฟ้นหาไอเดียคนรุ่นใหม่ รองรับนโยบายพลังงานแห่งอนาคต ภายใต้กรอบแนวคิด “Bottom Up Policy”

1 5

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า โครงการ THE ENERGiST by EPPO เป็นโครงการใหม่ ในปี 2561 เพื่อเปิดกว้างทางความคิด และนวัตกรรมในเรื่องพลังงานยุคใหม่ โดยหาไอเดียเพื่อเสนอแนะ ประกอบการจัดทำนโยบาย หรือมาตรการด้านพลังงานใหม่ ๆ ที่สอดคล้องกับบริบทของสังคมยุคใหม่ผ่านกิจกรรม “Hackathon” หรือ การสัมมนาตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกันพัฒนาไอเดียเหล่านั้นกับนักวิชาการด้านพลังงานของประเทศ เพื่อให้ได้มาซึ่งนโยบายที่นำไปใช้ได้จริง

สำหรับแนวทางการคัดเลือกเน้นไปที่ความน่าสนใจของพลังงาน ในรูปแบบใหม่ๆ ที่จะมีเกิดในอนาคต ความเป็นไปได้ ในเชิงปฏิบัติ และการไปสู่การปฏิบัติได้จริง ต่อยอดไปถึงการพัฒนาให้เกิดอาชีพ เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ อีกทั้งการนำเสนอต้องฟังรู้เรื่อง กระชับ และเข้าถึงประชาชน

โครงการนี้มีผู้สนใจสมัครทั้งหมด 36 ทีม ผ่านการคัดเลือก และเข้ารอบจำนวน14 ทีม และคัดเหลือเพียง 2 ทีม คือชนะเลิศ และรองชนะเลิศ ที่จะได้รับรางวัล เป็นเงินสดมูลค่า 100,000 บาท และ 50,000 บาทตามลำดับ และยังได้สิทธิ์เดินทางไปดูงานยังต่างประเทศ คาดว่า สนพ. จะหยิบยกนโยบายใหม่จากคนรุ่นใหม่มาใช้ในการดำเนินงานด้านพลังงานของไทย

6 1

พลังงานไทยในอนาคต  จำแนกได้ดังนี้

  1. จะมีการใช้พลังงานที่จะใช้ไฟฟ้ามากขึ้น (Electrification) น้ำมัน แก๊ส จะลดบทบาทลง
  2. การผลิตพลังงานแบบกระจายตัว (Decentralisation) ผลิตเองใช้เองมากขึ้น
  3. การนำเทคโนโลยีดิจิทัล และข้อมูล บิ๊ก ดาต้า (Digitisation and Big Data )มาใช้มากขึ้น
  4. การใช้พลังงานที่ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (Decarbonisation)
  5. พลังงานหมุนเวียนจะมากขึ้น
  6. การผ่อนปรนกฎเกณฑ์ปรับปรุง กฎระเบียบ เพื่อกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมและการแข่งขันอย่างเป็นธรรม (Deregulation)
  7. การเชื่อมโยง และสร้างความร่วมมือด้านพลังงานกับประเทศเพื่อนบ้าน (AEC Energy Connection)
  8. ระบบขนส่ง จะมุ่งนวัตกรรมยานยนต์ (EV)แห่งอนาคต (Mobility and Transportation)

7 4

สำหรับผลการประกาศรางวัลในครั้งนี้ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะอันดับที่ 1 ได้แก่ OPOPP หนึ่งจังหวัด หนึ่งโรงไฟฟ้า ONE PROVINCE ONE POWER PLANT (OPOPP) Decentralisation เป็นโครงการที่ลด

การนำเข้าพลังงาน 40% ลดการสูญเสีย และเพิ่มเสถียรภาพของโรงไฟฟ้า ประหยัดปีละประมาณ 20,000 ล้านบาท

ส่วนทีมรองชนะอันดับที่ 2 คือ EP optimizers Green Logo เป็นเรื่องก้าวแรกสู่ตลาดเสรีไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน Renewable Energy Deregulation วัตถุประสงค์ ส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ด้วยการสร้างความต้องการจากผู้บริโภค ซึ่งผลักดันให้ผู้ผลิตสินค้า และบริการในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรรม ที่เป็นผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ เลือกใช้พลังงานไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight