Economics

จี้ ‘การทางพิเศษฯ’ ถก ‘บีอีเอ็ม’ หั่นค่าทางด่วนเมืองทอง

“ปลัดคมนาคม” จี้ “การทางพิเศษฯ” ถก “บีอีเอ็ม” ลดค่าทางด่วนเมืองทองธานี แก้ปัญหารถติดจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู

จากกรณีที่นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ส่งหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอให้ยกเว้นการเก็บค่าผ่านทางพิเศษ (ทางด่วน) สายบางปะอิน-ปากเกร็ด (อุดรรัถยา) ช่วงเมืองทองธานี ทั้งขาเข้าและขาออก เป็นการชั่วคราว เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดอย่างหนักบนถนนแจ้งวัฒนะ จากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรีนั้น

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวเป็นความเดือดร้อนของประชาชน กระทรวงคมนาคมจึงต้องหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาแก้ไขปัญหาแบบเร่งด่วน โดยมอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ไปรวบรวมปัญหาการจราจรในพื้นที่ และปริมาณการใช้ทางด่วนบริเวณดังกล่าวว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร ถ้าหากจะยกเว้นค่าผ่านทางจะช่วยแก้ปัญหาได้หรือไม่

จากนั้นให้นำข้อมูลไปเจรจาขอความร่วมมือกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เจ้าของสัมปทานทางด่วนอุดรรัถยาว่า จะมีแนวทางให้ความช่วยเหลือ หรือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างไรได้บ้าง

“เคสนี้เป็นเคสที่ไม่ปกติ เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสีชมพูด้วย เป็นปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นและต้องเร่งแก้ไข เมื่อ กทพ. รวบรวมข้อมูลได้แล้วก็ต้องไปเจรจาต่อรอง BEM ว่าจะช่วยเราได้อย่างไร หากยกเว้นค่าผ่านทางไม่ได้ ก็อาจจะมีการปรับลดค่าผ่านทางตรงจุดนั้นลง เป็นการชั่วคราว” นายชัยวัฒน์ กล่าว

Avatar photo