Economics

สูงวัยเตรียมตัว! ‘ต่อใบขับขี่’ ต้องยื่นใบรับรองแพทย์ ดีเดย์ 19 ก.พ.

สูงวัยเตรียมตัว! กฎกระทรวงใหม่กำหนด “ต่อใบขับขี่” ต้องยื่น “ใบรับรองแพทย์” เป็นหลักฐาน การันตีสภาพร่างกาย ดีเดย์วันที่ 19 ก.พ. เป็นต้นไป

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตาม กฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตขับรถและการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2563 ซึ่งจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไปนั้น กำหนดให้การขอรับและต่ออายุใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) ต้องมีเอกสารใบรับรองแพทย์ประกอบการดำเนินการ

ต่อใบขับขี่ ใบรับรองแพทย์

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการตามกฎกระทรวงฉบับดังกล่าวเป็นระเบียบเรียบร้อย ขบ. จึงออก ระเบียบกรมการขนส่งทางบกว่าด้วยการดำเนินการเกี่ยวกับใบอนุญาตขับรถและบัตรประจำตัวคนขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ. 2564 และระเบียบ ขบ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการต่ออายุใบอนุญาตผู้ประจำรถ พ.ศ. 2564

โดยตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป ผู้ที่ต้องการดำเนินการด้านใบขับขี่ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และใบอนุญาตผู้ประจำรถ ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ทุกชนิด ทุกประเภท ต้องมีเอกสารใบรับรองแพทย์ เป็นหลักฐานประกอบการดำเนินการทุกครั้ง” ประกอบด้วยรขอใหม่ กรณีไม่เคยได้รับใบขับขี่หรือใบอนุญาตผู้ประจำรถมาก่อน การเปลี่ยนชนิด การต่ออายุ และการเปลี่ยนประเภท

โดยใบรับรองแพทย์นั้น ต้องเป็นไปตามแบบมาตรฐานของแพทยสภา มี 2 ส่วนคือ ส่วนที่ผู้ขอรับรองสุขภาพตนเองและส่วนของแพทย์ตรวจรับรอง ซึ่งจะต้องแสดงให้เห็นว่า ผู้นั้นไม่มีโรคประจำตัวหรือสภาวะของโรคที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเห็นว่า อาจเป็นอันตรายขณะขับรถตามที่แพทยสภากำหนด

ต่อใบขับขี่ ใบรับรองแพทย์

อธิบดี ขบ. กล่าวต่อไปว่า การ ต่อใบขับขี่ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และใบอนุญาตผู้ประจำรถ ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก เดิมจะไม่มีการกำหนดให้ใช้เอกสาร ใบรับรองแพทย์

แต่ด้วยข้อเท็จจริงสมรรถภาพของร่างกายของผู้ขับรถมีการเปลี่ยนแปลงไปตามวัยที่เพิ่มมากขึ้นและอาจมีโรคประจำตัว หรืออาจมีเหตุให้สมรรถภาพของร่างกายบกพร่องจนไม่สามารถขับรถได้ จึงจำเป็นต้องกำหนดให้ผู้ขับรถเข้ารับการตรวจรับรองจากแพทย์ก่อนเบื้องต้น และจะมีการทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายที่จำเป็นต่อการขับรถเมื่อมาติดต่อที่สำนักงานขนส่งทุกแห่ง ประกอบด้วย การทดสอบการมองเห็นสี การทดสอบสายตาทางลึก การทดสอบสายตาทางกว้าง และการทดสอบปฏิกิริยา

สำหรับใบรับรองแพทย์ตามแบบที่แพทยสภารับรอง โดยผู้ขอรับใบขับขี่หรือใบอนุญาตผู้ประจำรถ สามารถแจ้งวัตถุประสงค์ในการขอรับใบรับรองแพทย์ เพื่อให้แพทย์ออกใบรับรองแพทย์ให้ถูกต้องตรงกับวัตถุประสงค์การนำไปใช้และเป็นไปตามรูปแบบที่กำหนด ส่วนในอนาคตจะมีการกำหนดสภาวะโรคที่ต้องห้ามในการขอรับใบอนุญาตขับรถเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขบ. จะประสานความร่วมมือกับแพทยสภาอย่างใกล้ชิดต่อไป

 

“ใบขับขี่” กลับมาให้บริการแล้ว

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ตั้งแต่รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ขบ. ก็ได้ผ่อนคลายการควบคุมการให้บริการด้าน ใบขับขี่ เพื่อให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งกลับมาเปิดให้บริการด้านใบขับขี่และผู้ประจำรถได้ตามปกติทุกกระบวนงาน ทั้งการขอรับใบขับขี่ใหม่ และการต่ออายุใบขับขี่ที่ต้องเข้าอบรมที่สำนักงานขนส่ง แต่จำกัดจำนวนผู้เข้ารับบริการในแต่ละช่วงเวลาตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)

ทั้งนี้ ขบ. ได้กำหนดช่วงเวลาการให้บริการและจองคิว ใบขับขี่ ดังนี้

  • ผู้ที่จองคิวล่วงหน้า ไว้ในวันที่ 4 – 31 มกราคม 2564

ให้สิทธิเข้าจองคิวใหม่ ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 09.00 น. ถึงวันที่ 15 มีนาคม 2564 ทางแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th ของ ขบ.

  • ผู้ที่จองคิวล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป

ให้เข้ารับบริการตามวันและเวลาที่นัดหมายได้ตามปกติ

  • ผู้ที่ไม่เคยเข้าระบบจองคิวมาก่อน

ให้เริ่มจองคิว ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2564 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th ของ ขบ.

นอกจากนี้ ประชาชนที่จะดำเนินการด้านใบขับขี่จำนวน 4 ประเภท สามารถเข้ารับการอบรมผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com ได้ดังนี้

  • การอบรมต่ออายุ ใบขับขี่ รถส่วนบุคคล
  • การอบรมต่ออายุใบขับขี่รถขนส่ง
  • การอบรมต่ออายุใบขับขี่รถสาธารณะ
  • การอบรมต่ออายุใบขับขี่รถส่วนบุคคล ที่สิ้นอายุเกิน 1 ปีขึ้นไปที่เพิ่มขึ้นมาใหม่

 

ใบขับขี่ 2564 2021

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo