Economics

ประสานผู้ค้าตรึงราคา หวั่น ‘น้ำมันปาล์มขวด’ พุ่งแตะลิตรละ 48 บาท

หวั่น “น้ำมันปาล์มขวด” ราคาพุ่งแตะลิตรละ 48 บาท กรมการค้าภายในประสานผู้ค้าตรึงราคาช่วยประชาชน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ราคาผลปาล์มน้ำมันสดที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากกิโลกรัมละ 3.00-3.50 บาท ในช่วงกลางปี 2563 เป็นกิโลกรัมละ 7.00 บาท ในช่วงปลายปี 2563 และทรงตัวอยู่ในระดับสูงถึงกิโลกรัมละ 7.50 บาทในปัจจุบัน โดยถือเป็นโอกาสดีที่ชาวสวนปาล์มจะมีรายได้จากการขายผลผลิตมากขึ้น

ตรึงราคา น้ำมันปาล์มขวด

แต่อีกมุมหนึ่ง ราคาผลปาล์มน้ำมันที่สูงขึ้น ก็ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย โดยล่าสุดมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 39 บาท และอาจทำให้ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในท้องตลาดปรับสูงขึ้น เป็นลิตรละ 46-48 บาท จากก่อนหน้านี้ขายอยู่ที่ขวดละ 39-42 บาท กระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชน

กรมฯ จึงจะประสานผู้ผลิตและผู้ค้าส่งค้าปลีกน้ำมันปาล์มขวดเพื่อการบริโภค ตรึงราคาขายให้นานที่สุด โดยคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ เพราะผลปาล์มจะออกเพิ่มขึ้นและเข้าสู่ภาวะปกติในเดือนมีนาคม 2564

ขณะเดียวกันแนะนำให้ผู้บริโภคลดภาระจากการซื้อหาน้ำมันปาล์มขวด โดยใช้น้ำมันทางเลือกอื่นแทนไปก่อน เช่น น้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งมีราคาไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก เมื่อถึงฤดูที่ผลผลิตปาล์มน้ำมันกลับเข้าสู่ภาวะปกติ กรมฯ จะแจ้งให้ผู้ผลิตและผู้ค้าปรับลดราคาขายน้ำมันปาล์มขวดให้สอดคล้องกับราคาผลปาล์มน้ำมันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo