Economics

ไม่มีสมาร์ทโฟน เตรียมพร้อม! จ่อเปิดลงทะเบียน ‘เราชนะ’ 15 ก.พ.นี้

“รองโฆษกรัฐบาล” เผย ประชาชนแห่ลงทะเบียน “เราชนะ” แล้วเกือบ 10 ล้านคน กลุ่ม “ไม่มีสมาร์ทโฟน” เตรียมพร้อม จ่อเปิดให้ลงทะเบียน 15 กุมภาพันธ์นี้ “กรุงไทย” จัดหน่วยเคลื่อนที่อำนวยความสะดวก

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่โครงการเราชนะได้เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อรับเงินช่วยเหลือเยียวยา ผ่านเว็บไซต์เราชนะ ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม ตัวเลขนับถึงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 9.54 ล้านคน ซึ่งการลงทะเบียนจะเปิดถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564

สำหรับประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ทางกระทรวงการคลัง ล่าสุดแจ้งว่า จะเปิดให้ลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หรือหน่วยรับลงทะเบียนเคลื่อนที่ของธนาคารกรุงไทย เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป ยังไม่มีกำหนดปิดรับลงทะเบียน

เราชนะ

ทั้งนี้ เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนต่อมาตรการเยียวยาลดภาระค่าครองชีพของรัฐบาล จะขอแบ่งประชาชนออกเป็น 4 กลุ่มดังนี้

1. กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถใช้วงเงินจากโครงการเราชนะได้กับร้านค้าที่เคยใช้อยู่บริการอยู่แล้ว เช่นร้านธงฟ้า รวมถึงร้านค้าร่วมโครงการคนละครึ่งและโครงการเราชนะ ด้วยการสแกนบัตรฯผ่านแอปพลิเคชั่นถุงเงินเริ่มแล้วเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2564

2. กลุ่มที่มีแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง (จากโครงการคนละครึ่ง/เราเที่ยวด้วยกัน) สามารถตรวจสอบสิทธิได้ ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564

3. กลุ่มที่ลงทะเบียนใหม่ สามารถตรวจสอบสิทธิได้ ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564

การตรวจสอบสิทธิต้องเข้าไปที่เว็บไซด์เราชนะ กดที่ช่อง “ตรวจสอบสถานะผู้ได้รับสิทธิ” หากพบว่า “ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ” สามารถแสดงความประสงค์ขอทบทวนสิทธิได้ทางเว็บไซต์เราชนะ ตั้งแต่ 8 กุมภาพันธ์ 2564

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับสิทธิทางกระทรวงการคลังจะโอนวงเงินให้ครั้งแรก 2,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง เริ่มวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 และจะทยอยโอนให้จนครบ 7,000 บาท ในปลายเดือนมีนาคม จึงขออย่าได้กังวลที่ตอนนี้ไม่มีวงเงินโอนไปถึงมือ

4. กลุ่มผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบการเยียวยา ภายใต้โครงการ “ม33 เรารักกัน” โดยกระทรวงแรงงานให้ข้อมูลว่า ผู้ประกันตนฯจะได้รับการช่วยเหลือค่าครองชีพ คนละ 4,000บาท ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง

ทั้งนี้ มีเงื่อนไข คือ ต้องไม่มีเงินฝากในสถาบันการเงินรวมกันเกิน 5 แสนบาท ไม่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะเปิดให้เริ่มลงลงทะเบียนช่วงกลางเดือนนี้ ที่ www.ม33เรารักกัน.com การโอนเงินจะแบ่งเป็น 4 ครั้ง ตั้งแต่มีนาคม – เมษายน เรื่องนี้จะเสนอให้ ครม. พิจารณาวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564

เราชนะ

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการ กระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำหรับกลุ่มประชาชน ที่ลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ จากโครงการเราชนะทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com (กลุ่มประชาชนที่ลงทะเบียนฯ) จะมีการทยอยประกาศผลการคัดกรองคุณสมบัติ ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ประชาชนที่ลงทะเบียนแล้ว แต่ได้รับข้อความสั้น (SMS) แจ้งเตือนสถานะ “ลงทะเบียนไม่สำเร็จ” ซึ่งอาจเกิดจากความผิดพลาด ในการกรอกเลขประจำตัวประชาชน เลขรหัสหลังบัตรประชาชน (Laser ID) ชื่อ ชื่อกลาง (ถ้ามี) นามสกุล วัน เดือน ปีเกิด โดยประชาชนที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ สามารถลงทะเบียนใหม่ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ได้ทันทีหลังจากได้รับ SMS แจ้งเตือนจนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลัง จะเปิดช่องทางให้กลุ่มประชาชน ที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ และกลุ่มประชาชน ที่ลงทะเบียนฯ ที่ตรวจสอบสถานะแล้วพบว่า “ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ” สามารถแสดงความประสงค์ ขอทบทวนสิทธิ์ได้ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com เท่านั้น โดยสามารถแสดงความประสงค์ ได้ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2564 และสามารถตรวจสอบผลการทบทวนสิทธิ์ ได้ทางเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้านค้า ในกลุ่มร้านอาหารและเครื่องดื่ม และร้านจำหน่ายสินค้าทั่วไป ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการเราชนะได้ ทางเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com หรือติดต่อที่สาขาของธนาคารกรุงไทย สำหรับผู้ให้บริการรายย่อย ที่มีสถานประกอบการเป็นหลักแหล่ง และตรวจสอบได้ หรือบริการขนส่งสาธารณะ ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการเราชนะ ได้ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com หรือติดต่อที่สาขาของ “ธนาคารกรุงไทย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK